Jump to content

Trung Quốc : Tập Cận Bình ngày càng củng cố uy thế trong Đảng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 28-10-2016 Sửa đổi ngày 28-10-2016 13:58
media
Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành "lãnh đạo hạt nhân" Trung Quốc. Ảnh cổ động hội nghị toàn thể Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng, chụp ngày 25/10/2016.REUTERS/Thomas Peter

Sau 4 ngày họp hội nghị toàn thể, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc gồm khoảng 400 người vào ngày 27/10/2016 đã quyết định phong chức « lãnh đạo hạt nhân » cho chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Danh hiệu này được bổ sung bên cạnh các chức vụ tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch Quân Ủy Trung Ương mà ông Tập Cận Bình đã thâu tóm trong tay từ khi lên cầm quyền năm 2012, và không ngần ngại triệt hạ các đối thủ để đạt mục tiêu.

Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Heike Schmidt nhận định:

« Từ khi Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, đảng Cộng Sản Trung Quốc không còn muốn có một « người hùng », tập trung tất cả quyền lực trong tay. Thời Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân hay Hồ Cẩm Đào, quyết định đều do tập thể đưa ra. Sở dĩ như vậy là vì giới lãnh đạo muốn tránh các sai lầm của người Cầm Lái Vĩ Đại trước đấy, đã đẩy đất nước vào hỗn loạn và gây ra cái chết cho ít nhất là 30 triệu người.

Ban Chấp Hành Trung Ương giờ đây dường như đã muốn chấm dứt truyền thống thận trọng kể trên. Trong thông cáo công bố sau 4 ngày họp kín, 400 đại biểu kêu gọi số 88 triệu đảng viên là hãy « đoàn kết chặt chẽ chung quanh Ban Chấp Hành Trung Ương và đồng chí Tập Cận Bình, lãnh đạo hạt nhân ».

 
 
 

Nói cách khác là nhân vật số 1 của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã củng cố được thêm quyền lực của mình. Những người không theo đường hướng của ông phải coi chừng : Tập Cận Bình đòi hỏi một « sự trung thành tuyệt đối », và những « chỉ trích không cơ sở » bị nghiêm cấm.

Việc đưa Đảng vào nề nếp này diễn ra một năm trước một đại hội then chốt, dự kiến sẽ trao cho Tập Cận Bình thêm một nhiệm kỳ lãnh đạo nữa ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...