Jump to content

Việt Nam cần đến 480 tỷ USD để cứu nền kinh tế?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tại kỳ họp quốc hội cuối năm 2016 và đứng trước vực thẳm hộc rỗng ngân sách quốc gia, Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư đã lần đầu tiên nêu ra một con số cực kỳ đáng sợ: Việt Nam cần 480 tỷ USD để tái cơ cấu kinh tế cho thời kỳ 2016 – 2020!
 
Việt Nam cần đến 480 tỷ USD để cứu nền kinh tế?
 
 
Con số khủng khiếp trên – gấp 2.5 lần GDP năm 2015 của Việt Nam – nằm trong Đề án tái cơ cấu kinh tế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì “vẽ”.
 
Hiện thời, nền kinh tế Việt Nam lại nằm trong vòng xoáy hỗn độn của đủ thứ vấn nạn vô cùng khó xử lý như nợ công, nợ xấu, nguy cơ đổ bể ngân hàng, tình trạng bết bát của khối doanh nghiệp quốc oanh, ngân sách gần như cạn kiệt… Một cách nào đó, có thể so sánh hiện trạng nền kinh tế Việt Nam với tình trạng mà nền kinh tế Thái Lan đã rơi vào trước cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1997.
 
Trước cuộc khủng hoảng trên, số liệu báo cáo về nợ xấu của kinh tế Thái chỉ có 5%. Nhưng khi cuộc khủng hoảng đã lên đến đỉnh điểm, con số thật mới hiện ra: 50% !
 
Từ nhiều năm qua, Ngân hàng nhà nước và các cơ quan bộ của chính phủ CSVN vẫn cố gắng ‘khuôn” tỷ lệ nợ xấu dưới 3% GDP. Tuy nhiên cho tới nay, con số nợ xấu thật đang lên đến hoảng 550 ngàn tỷ đồng, tương đương khoảng 22 tỷ USD và chiếm ít nhất 11% GDP.
 
Một cách nào đó, có thể hiểu con số 480 tỷ USD mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần để tái cơ cấu kinh tế cũng là nhu cầu vốn để cứu nền kinh tế Việt Nam khỏi cơn khủng hoảng đang đến, và nhiều khả năng sẽ xảy ra.
 
Trước đây, một số chuyên gia đã ước tính để vực dậy nền kinh tế Việt Nam sẽ cần đến 100- 200 tỷ USD. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng số tiền này chỉ có thể giải quyết được hậu quả sơ bộ của khủng hoảng và suy thoái, còn muốn phục hồi thực sự nền kinh tế thì cần phải có số tiền nhiều hơn hẳn thế.
 
Con số 480 tỷ USD mà Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư nêu ra có thể mang tính tham khảo. Tuy nhiên, số tiền khủng khiếp này sẽ được vận động từ đâu lại là một chủ để khủng khiếp hơn nhiều.
 
Quá khó để “huy động nội lực” nằm giải quyết tình trạng khủng hoảng kinh tế nếu chỉ dựa vào nguồn vốn trong nước, kể cả bắt các ngân hàng thương mại phải mua trái phiếu đặc biệt”, bán vốn nhà nước tại những “con bò sữa” và tìm cách “huy động vàng trong dân”.
 
Hầu như toàn bộ số vốn cần để ‘tái cơ cấu kinh tế” sẽ phải dựa vào nguồn vay quốc tế. Thế nhưng cứ xem cái cách cho vay ngày càng nhỏ giọt của Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng phát triển Á châu trong khi thu nợ tăng mạnh, lấy gì bảo đảm là chính phủ Việt Nam sẽ có 480 tỷ USD để cứu vãn kinh tế mà do đó cứu vãn cả chân đứng chế độ?
 
Liệu Trung cộng sẽ chịu chi đến 480 tỷ USD để cho chính thể CSVN vay?
 
Lê Dung 
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...