Jump to content

Điều gì đứng sau việc mở lại cuộc điều tra đối với bà Hillary Clinton?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
1 Tháng Mười Một , 2016
 

Trong một diễn biến rất đáng ngạc nhiên đối với FBI, giám đốc cơ quan này hôm thứ 6 đã mở lại cuộc điều tra chống lại ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton, kéo theo những giả thuyết về mưu toan và làm ảnh hưởng đến cán cân của 10 ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

Giám đốc FBI James Comey. (Ảnh chụp màn hình)

Giám đốc FBI James Comey. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Daily Mail và một nguồn tin thân cận với Giám đốc FBI James Comey, quyết định, ít nhất là một phần, được đưa ra “vì ông không thể chịu được áp lực ngày càng tăng bởi các nhân viên nổi loạn bên trong FBI” những người “cảm thấy giám đốc đã phản bội họ và đã kéo theo sự chế nhạo của công chúng đối với FBI vì đã cho phép bà Hillary “thoát ra quá dễ dàng”.

Nguồn tin cũng cho biết một số trong những nhân viên trên thậm chí là cấp phó của ông Comey.

James Comey đã trở thành mục tiêu của một làn sóng chỉ trích sau khi khép lại cuộc điều tra về việc bà  Hillary Clinton, khi còn ở chức  Ngoại trưởng, đã sử dụng một máy chủ về thư email cá nhân để gửi các tài liệu mật.

Quảng cáo

Hillary Clinton phủ nhận đã gửi các tài liệu mật, hoặc sử dụng một máy chủ để chuyển các email về công việc, và cuối cùng cho biết bà không biết làm thế nào để đánh dấu các tài liệu  mật. Được biết, cá nhân bà Hillary Clinton đã sử dụng một phần mềm chuyên nghiệp – BleachBit – để xóa hàng chục nghìn email, mặc dù đã ban hành một yêu cầu giữ lại đối với máy chủ và các email.

James Comey, khi kết thúc cuộc điều tra của FBI, đã tuyên bố cựu Ngoại trưởng đã gửi các email có chứa nội dung mật, và đã gửi các email liên quan đến công việc ngoại trưởng của bà,  nhưng ông đã kết luận mơ hồ rằng sẽ không mở một vụ kiện vì không thể chứng minh ý định lừa đảo từ phía bà Hillary Clinton.

Quyết định của ông Comey đã khiến những người ủng hộ ông Trump cũng như những người bảo vệ tư pháp Mỹ nhảy dựng lên.

“Bầu không khí của FBI đã bị độc hại kể từ khi Jim công bố vào tháng 7 rằng ông sẽ không đề nghị luận tội Hillary”, nguồn tin – là một người bạn thân gần hai thập kỷ, và có quan hệ gia đình gần gũi với ông Comey cho biết.

“Một số người, trong đó có lãnh đạo các bộ, không còn nói chuyện với Jim và thậm chí còn phớt lờ cả chào hỏi khi đi ngang qua ông ở sảnh”, nguồn tin cho biết. “Họ cho rằng ông Comey đã phản bội lại họ và khiến Cơ quan phải xấu hổ vì đã để Hillary thoát đi với một cái tát”.

Theo nguồn tin, tình trạng này khiến ông Comey trăn trở trong nhiều tháng và ông đã trao đổi chi tiết điều này với vợ, bà Patrice.

Comey đã nói với vợ rằng ông chán nản khi thấy các đơn từ chức chất đống trên bàn làm việc và chúng đến từ những nhân viên bất bình. Mỗi ngày, những đơn từ chức này khiến ông thấy không khí làm việc trong cơ quan đã rớt xuống thê thảm.

“Những người mà ông tin tưởng nhất lại giận ông nhất, trong số đó có  vợ ông, Pat. Bà đã liên tục yêu cầu ông  thừa nhận sai lầm khi từ chối đề nghị truy tố cựu ngoại trưởng”, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng chưởng lý Mỹ, Loretta Lynch, dường như đang “tức giận” về quyết định của ông Comey.

Thông báo của giám đốc FBI về việc mở lại cuộc điều tra, chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, đã gây sốc và sự không hài lòng cho Lynch và các công tố viên của Bộ Tư pháp.

“Jim đã nói với tôi rằng Lynch và Obama đang nổi giận với anh ta”, theo nguồn tin. “Lynch và Obama đã không trực tiếp liên lạc với Jim, nhưng gợi ý thông qua trung gian rằng họ không đồng ý với những nỗ lực của Jim để cứu vãn tình thế”, nguồn tin nói thêm.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...