Jump to content

Bầu cử Mỹ : Giám đốc FBI, người khiến phe Dân Chủ choáng váng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 01-11-2016 Sửa đổi ngày 01-11-2016 17:32
media
Giám đốc FBI James Comey (T) đang là "đối thủ" đáng ngại của Hillary Clinton.REUTERS

Ít ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giám đốc FBI James Comey gửi thư tới Quốc Hội Mỹ thông báo phát hiện những tình tiết mới và cho mở lại điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton. Diễn biến bất ngờ đang làm cuộc chạy đua vào Nhà trắng sôi động và gay cấn hơn. Vài nét chân dung về lãnh đạo FBI, người gây náo động chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

Thông báo của ông James Comey được đưa ra khi mà cách đây 4 tháng chính ông đã kết luận Hillary Clinton trắng tội sau cuộc điều tra kéo dài cả năm trời về vụ việc. Thông báo của giám đốc FBI được đưa ra sát ngày bầu cử, vào thời điểm mà bà Hillary Clinton đang chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò so với đối thủ Donald Trump, đang khiến phe Dân Chủ hết sức lúng túng.

Từ vài ngày qua, sự việc xuất hiện trên khắp truyền thông Mỹ. Chưa biết vụ việc này có phải là một đòn có tính toán hay không, nhưng rõ ràng không thể phủ nhận được tác động của nó đến chặng cuối cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong sự kiện này dư luận Mỹ còn tập trung chú ý vào vị lãnh đạo Cục Điều Tra Liên Bang nổi tiếng. Ông là ai và tại sao ông lại có hành động gây ồn ào này.

Sinh năm 1960 trong gia đình cha là nhân viên bất động sản, mẹ làm tư vấn tin học, James Comey đã từng nổi tiếng trên truyền thông địa phương từ khi mới 16 tuổi. Khi đó, báo chí địa phương đã tốn không ít thời gian về vụ cậu thiếu niên James Comey được tìm thấy trong một đêm tháng 10/1977 khi đang bị giam giữ cùng với người em Peter trong một khu nhà riêng của gia đình ở New Jersey.

Một kẻ tội phạm đang bị truy nã vì nhiều vụ trộm cắp và cưỡng hiếp, đã đột nhập vào nhà Comey, dùng súng không chế và nhốt hai đứa trẻ vào buồng tắm. Hai anh em đã thoát ra ngoài qua cửa số, nhưng không may khi vừa nhảy ra khu vườn, họ chạm mặt ngay kẻ tội phạm. Hai anh em James chạy trở lại nhà, khóa trái cửa lại và gọi cảnh sát.

 
 
 

Theo báo chí Mỹ, đó là sự kiện để lại dấu ấn không thể quên trong đời của James Comey và cũng góp phần tạo nên tiếng tăm của một người làm việc cứng rắn và rất chuyên nghiệp.

Đối mặt với George W. Bush năm 2004

Chiến tích đầu tiên của James Comey có thể kể là vào năm 2004. Khi đó ông đang là trợ lý cho bộ trưởng Tư Pháp Mỹ John Ashcroft. Ông đã góp phần chính ngăn cản chính quyền Bush áp dụng chương trình giám sát của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ ( NSA).

Đó là vào tháng 03/2004, ông John Ashcroft đang nằm viện, tổng thống George W. Bush cử chánh văn phòng của mình Andrew Card và luật sư của Nhà Trắng Alberto Gonzales đến để thuyết phục lãnh đạo Tư Pháp Mỹ thay đổi ý kiến về chương trình của NSA. Nghe tin có chuyến viếng thăm trên, James Comey đã không để mất một giây, tức tốc lao đến tận bệnh viện trước các vị đặc sứ của Nhà trắng, mục đích là để cấp trên của ông không bị ép buộc phải thay đổi quyết định.

Vài ngày sau đó, sự việc trên đã dẫn đến cuộc giao chiến giữa Nhà Trắng và bộ Tư Pháp. John Ashcroft, James Comey và nhiều quan chức trong bộ đã dọa từ chức. Tổng thống Bush không còn cách nào khác là lùi bước. Vai trò của James Comay trong vụ việc này đã được New York Times tiết lộ và sau đó đã được trích dẫn lại trong phiên điều trần của ông trước Thượng Viện hồi tháng 5/2007. Ông được cả phe Cộng Hòa cũng như Dân Chủ đánh giá là người đã biết giữ gìn sự tôn trọng các nguyên tắc căn bản của thể chế.

Nhiều cuộc điều tra nhằm vào nhà Clinton

Chắc hẳn vì những phẩm chất như vậy mà tổng thống Barack Obama đã quyết định giao cho ông trọng trách lãnh đạo FBI từ tháng 7/2013. Trong lễ nhậm chức, ông Obama đã ca ngợi James Comey là “ một người ngay thẳng… vì công lý và Nhà nước pháp quyền”.

Vị cựu trợ lý bộ trưởng Tư Pháp này còn biết đến là người đã tham gia nhiều vụ việc lớn trong sự nghiệp của mình. Đầu năm 1990, ông tham gia vào các cuộc điều tra gia đình mafia Gambio. Năm 1996 được giao điều tra vụ tấn công khủng bố ở tòa tháp Khobar tại Ả Rập Xê-Út…

Gia đình nhà Clinton cũng biết rõ ông. Năm 1995, trên cương vị cố vấn pháp lý, ông tham gia điều tra cho một tiểu ban của Thượng Viện vụ Whitewater, một vụ bê bối bất động sản liên quan đến cả Bill và Hillary. Vợ chồng Clinton cuối cùng không bị truy tố gì. Đến năm 2002, trên cương vị chưởng lý Liên bang, James Comey được giao kiểm tra lại những ân huệ của tổng thống mà Bill Clinton dành cho doanh nhân giàu có nhưng nhiều tai tiếng Marc Rich. Một lần nữa, ông Comey thất bại trước nhà Clinton, không tìm ra điều gì để trách cứ cựu tổng thống Mỹ. 

Hôm 07/07/2016, khi FBI thông báo không khởi tố bà Hillary Clinton trong vụ sử dụng thư điện tử cá nhân dùng cho việc công, nhiều người đã nghĩ đó là màn điều tra cuối cùng của James Comey nhắm vào nhà Clinton. Không ai có thể nghĩ đến những tình tiết mới phát sinh mà có lẽ chỉ có ông giám đốc FBI mới nắm được bí mật của nó.

Tác động đến cuộc bầu cử ra sao?

Nhìn vào các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, Donald Trump giờ đây đang có xu hướng bám đuổi sát sao đối thủ Hillary Clinton, trong khi mà cách đây 2 tuần ứng viên Dân Chủ vượt lên với khoảng cách khá xa. Thăm dò dư luận của Viện Politico của Mỹ thực hiện trong ngày cuối tuần vừa công bố hôm qua cho thấy, ứng viên Dân Chủ giành được 42% ý định bầu, trong khi đối thủ Cộng Hòa đạt 39%.

Một thăm dò dư luận do kênh truyền hình ABC thực hiện trong một tuần từ khi có thông báo của FBI, thì cho kết quả là Hillary Clinton chỉ vượt lên trên Donald Trump có 1 điểm. Phe của Donald Trump vẫn đang tiếp tục tận dụng tối đa cơ hội bằng vàng này để tấn công đối thủ ở chặng chạy nước rút của tuần cuối cùng này.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...