Jump to content

Bầu cử Mỹ: Ban tranh cử của Clinton nói FBI dùng 'tiêu chuẩn kép'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

then-Secretary of State Hillary Rodham Clinton checks her Blackberry from a desk inside a C-17 military plane upon her departure from Malta, in the Mediterranean Sea, bound for Tripoli, Libya 18 October 2011
Image copyrightAP

Chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton cáo buộc Giám đốc FBI James Comey dùng 'tiêu chuẩn kép rõ ràng' trong vụ điều tra việc sử dụng email của bà Hillary Clinton.

Những nhận xét được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa tin là ông Comey đã kêu gọi chống lại việc công khai cáo buộc Nga can thiệp vào kỳ bầu cử Mỹ, trong đó có cả việc tấn công tin tặc vào hệ thống email.

Ông Comey quan ngại về việc công bố thông tin quá sát kỳ bầu cử, tin tức nói.

FBI từ chối bình luận với BBC.

Liệu Trump có tạo ra bất ngờ phút chót?

Bản tuyên bố mà ông Comey được cho là đã từ chối ký đã được Bộ Nội an và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố hôm 7/10.

"Tình báo Hoa Kỳ tin rằng Chính phủ Nga chỉ đạo những vụ xâm nhập gần đây vào email của các cá nhân và các tổ chức của Mỹ, trong đó có cả email của các tổ chức chính trị... Những vụ đánh cắp và tiết lộ thông tin này có mục đích nhằm can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ," bản tuyên bố viết.

Ông Comey đồng ý với nội dung bản tuyên bố nhưng phản đối việc công bố công khai trước kỳ bầu cử, truyền thông Mỹ nói.

Clinton và Trump giễu nhau trong tiệc từ thiện

Đằng sau sự căm ghét Hillary Clinton

Đã có những cáo buộc nói các tin tặc Nga tấn công vào phe Dân chủ nhằm làm thay đổi kỳ bầu cử theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

"Điều này không khác gì việc áp dụng tiêu chuẩn kép rõ ràng," người phụ trách chiến dịch bầu cử của bà Cliton, Robby Mook nói. Ông cũng kêu gọi ông Comey hãy "ngay lập tức giải thích chuyện này và áp dụng cùng tiêu chuẩn với các cộng sự của ông Donald Trump như ông đã áp dụng với các cộng sự của bà Hillary Clinton".

Ông Comey đã bị cú đập ngược dữ dội khi công bố hôm thứ Sáu, chỉ 11 ngày trước ngày bỏ phiếu, rằng FBI đang điều tra những email mới có thể liên quan tới cuộc điều tra của cơ quan này về việc sử dụng email đặt trên máy chủ cá nhân của bà Clinton.

Republican presidential nominee Donald Trump holds a campaign rally at Macomb Community College South Campus October 31, 2016 in Warren, MichiganImage copyrightGETTY IMAGES Image captionÔng Trump tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử hôm thứ Hai, ông nói bà Clinton "chẳng thể đổ lỗi cho ai ngoài chính bản thân mình về các rắc rối ngày càng nhiều của bà"

Hồi tháng Ba 2015, tin tức loan ra về việc bà Clinton đã vi phạm luật liên bang khi dùng email đặt trên một máy chủ cá nhân trong lúc bà đảm nhận vị trí ngoại trưởng, 2009-2013.

Nhóm luật sư của bà đã rà soát máy chủ và cung cấp cho Bộ Ngoại giao 30.000 email liên quan tới công việc, nhưng chiến dịch của bà xóa đi 33.000 tin nhắn với lý do chúng là các email mang tính cá nhân.

Email của Hillary Clinton – Sự thật là gì?

FBI lại điều tra email của bà Clinton

Hồi tháng Bảy, ông Comey kết luận rằng bà Clinton đã "cực kỳ cẩu thả" trong việc xử lý các thông tin chưa được giải mật nhưng không có căn cứ để ra cáo buộc cụ thể đối với bà.

Tuy nhiên, vào hôm thứ Sáu, ông nói với Quốc hội rằng ông được biết có những email mới có thể "thích hợp" để xem xét trong cuộc điều tra trước và nối lại cuộc điều tra của FBI.

Những email mới nhất được tìm thấy trong một cuộc điều tra riêng rẽ về các cáo buộc theo đó nói cựu dân biểu Anthony Weiner đã gửi các tin nhắn thiếu đứng đắn tới cho một bé gái 15 tuổi ở Bắc Carolina. Ông Weiner kết hôn với một trong các cộng sự gần gũi của bà Clinton là Huma Abedin.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...