Jump to content

Hàn Quốc : Bắt giam « quân sư » của tổng thống


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 01-11-2016 Sửa đổi ngày 01-11-2016 11:23
media
Người dân Hàn Quốc biểu tình trước văn phòng chưởng lý Seoul, đòi bắt bà Choi Soon sil, ngày 31/10/2016REUTERS

Cố vấn thân tín, người bạn 40 năm của tổng thống Hàn Quốc đã bị bắt giam khẩn cấp theo lệnh của công tố. Tuy không có một phận sự chính thức nào, bà Choi Soon Sil là tâm điểm của cơn địa chấn làm lung lay chiếc ghế của tổng thống Park Geun Hye sau một loạt tai tiếng : tham ô, lạm quyền, can thiệp vào việc nước.

Trở về Hàn Quốc hôm Chủ nhật 30/10/2016 sau hai tháng ẩn trốn tại Đức, bị thẩm vấn suốt nhiều tiếng đồng hồ hôm thứ Hai, bà Choi Soon Sil đã bị tống giam khẩn cấp kể từ hôm nay 01/11.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường thuật :

Văn phòng chưởng lý Seoul trở thành trung tâm điều tra vụ tai tiếng làm chấn động Hàn Quốc. Hôm qua, người bạn 40 năm của tổng thống Park Geun Hye khi ra trình diện viện công tố đã được giàn chào bằng những tiếng la ó dữ dội của hàng trăm nhà báo và những người đối lập tức giận.

Trong nước mắt, bà Choi Soon Sil lên tiếng nhìn nhận « đã phạm nhiều tội và xin được tha thứ ». Bị đám đông xô đẩy, bà Choi bị mất một chiếc giày hiệu Prada. Ngay lập tức, chiếc giày sang trọng đắt tiền này được mạng xã hội đưa lên trêu chọc. Sau cuộc thẩm vấn, các chưởng lý ra lệnh bắt giam khẩn cấp đương sự với lý do không cho bà có cơ hội chạy trốn hay « phi tang chứng cứ ».

 

Bà Choi Soon Sil là con gái của một « giáo chủ » một giáo phái tự cho là có tài phù thủy. Bà bị tố cáo sử dụng mối liên hệ với tổng thống Park Geun Hye để đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước. Tác động đến đâu còn phải được làm sáng tỏ.

Tổng thống Hàn Quốc bị cuốn vào cơn bão chính trị. Tỷ lệ tín nhiệm chỉ còn 10%. Trong số các cố vấn, ba người bị cấm rời khỏi nước. Đảng cầm quyền chia rẽ về phương cách đối phó với vụ tai tiếng này.

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...