Jump to content

Tờ báo tấn công phe cánh của Giang Trạch Dân cho thấy dấu hiệu gió đã đổi chiều


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Larry Ong, Epoch Times | Dịch giả: Trà Văn Kính
31 Tháng Mười , 2016
 
(từ trái qua) Ủy viên Thường vụ Bộ Chính Trị Trường Đức Giang và Trưởng đặc khu hành chánh Hồng Kông Lương Chấn Anh trong một cuộc gặp tại Hồng Kông ngày 19 tháng 5 năm 2016. (Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

(từ trái qua) Ủy viên Thường vụ Bộ Chính Trị Trường Đức Giang và Trưởng đặc khu hành chánh Hồng Kông Lương Chấn Anh trong một cuộc gặp tại Hồng Kông ngày 19 tháng 5 năm 2016 (Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

Phân tích sự kiện

Môt nhân vật phản diện rất nổi tiếng trong phim James Bond đã nhận xét: Lần thứ nhất xem như là ngẫu nhiên. Lần thứ hai thì có thể là sự trùng hợp. Lần thứ ba thì đúng là đối phương hành động rồi.

Trong 4 ngày liên tiếp, Sing Pao Daily, một tờ báo tiếng Hoa thân Bắc Kinh có trụ sở tại Hồng Kông, đã đăng trên trang bìa những bình luận quan trọng về Trương Đức Giang, quan chức cấp cao Trung Quốc giám sát Hồng Kông, và đưa ra những bình luận về các cộng sự của ông ta. Xét trên bề mặt, hiện tượng này thật khó mà cắt nghĩa cho đúng.

Loạt bài bình luận của tờ Sing Pao được giật tít đầy khiêu khích và kèm theo các hình ảnh minh họa đầy sắc thái – lấy ví dụ, vào ngày 5 tháng 10, họ cho đăng hình ảnh đầu của Trường Đức Giang và 2 người khác đang bị đặt cạnh bên một máy xử trảm được dùng gần đây nhất ở Trung Quốc. Trương bị cáo buộc đã dùng thủ đoạn bắt truyền thông im lặng về một dịch bệnh gây chết người, và ông ta đã xây dựng một cơ sở đầy quyền lực tại Hồng Kông để gây ra nạn tham nhũng cũng như sử dụng bạo lực để đàn áp một cuộc biểu tình ở phía nam của Trung Quốc.

Quảng cáo

Theo các nhà phân tích thì vụ tấn công nhắm vào Trương Đức Giang của một tờ báo thân Bắc Kinh này gửi đi thông điệp cảnh cáo của Tập Cận Bình đến cho phe cánh đang được đỡ đầu bởi Giang Trạch Dân.

Giây phút “sinh ly tử biệt”

Từ ngày 3 tháng 10 đến ngày 5 tháng 10, Chủ tịch Ủy ban Thường Vụ Quốc hội Trương Đức Giang, Phó chủ tịch nước Trung Quốc Lý Nguyên Triều, Chủ nhiệm Văn phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông Trương Hiểu Minh (không có họ hàng với Trương Đức Giang) và thuộc cấp của mình là cựu Chủ tịch Ủy ban Tham vấn Chính trị Giả Khánh Lâm, cùng với 3 hãng truyền thông thân Bắc Kinh có trụ sở tại Hồng Kông đã gửi lời chia buồn đến đám tang của ông trùm Trịnh Dụ Đồng (Cheng Yu-tung) tại Hồng Kông.

Trịnh là một ông trùm kim hoàn đồng thời là trùm bất động sản lớn nhất nhì khu vực và trên toàn cầu. Trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes, ông đứng thứ 58. Ông qua đời vào ngày 29 tháng 9, nhưng đám tang của ông được kéo dài đến ngày 13 tháng 10.

Một bài bình luận của tờ Sing Pao đăng vào ngày 6 tháng 10 đã gièm pha cái cách mà “những đại diện của Giang Trạch Dân” gửi những lời chia buồn tới tỷ phú Trịnh Dụ Đồng trong giây phút “sinh ly tử biệt” thì giống y như là một thông điệp thể hiện rằng họ “vẫn còn ở bên nhau”. Bài bình luận đã kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng, một số quan chức tham nhũng tại trung Quốc đại lục thường bị bắt giam trùng vào cái ngày mà họ đọc bài phát biểu tại một cuộc họp nào đó.

Heng He – một nhà phân tích và bình luận các vấn đề thời sự hiện nay của Trung Quốc – cho biết rằng, giới lãnh đạo hàng đầu của Đảng đã đưa ra những quy định rất nghiêm ngặt là chỉ nên gửi lời chia buồn đến những người nào tuy đã qua đời nhưng có nhiều đóng góp rất quan trọng đối với Đảng. Ngoài ra, tất cả những lời chia buồn khác đều được xem là thuộc về cá nhân của riêng họ. Tỷ phú Trịnh Dụ Đồng thì không nằm trong đối tượng có đóng góp quan trọng cho đảng, vì rõ ràng là, khi đăng tin về cái chết của ông, thì Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận của nhà nước – đã không gửi bất kỳ lời chia buồn nào từ các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ.

Heng cho rằng tờ Sing Pao đang cố gắng chứng minh rằng họ đang vây hãm Trương Đức Giang và lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh thân Bắc Kinh khi đăng loạt bài bình luận này.

Tờ Sing Pao đang “gửi một thông điệp tới các chính trị gia và giới lãnh đạo Hồng Kông, và thậm chí là gửi luôn đến các quan chức ở Trung Quốc đại lục nhằm nhắc nhở họ nên giữ khoảng cách đối với phe cánh của Giang”, Heng nói.

Bối cảnh của tờ báo

Những bài bình luận về Trương Đức Giang là những tin tức nóng hổi mới nhất được tờ Sing Pao Daily đăng tải sau khi họ phơi bày  Lương Chấn Anh, Trương Hiểu Minh, và Khương Tại Trung – tổng biên tập của 2 tờ báo Hồng Kông do Bắc Kinh tài trợ, cùng với một cá nhân giấu tên. Tờ Sing Pao đã phong cho bộ tứ này là “Tứ Nhân Bang làm loạn Hồng Kông”, tương tự như bè lũ đầy tham vọng về mặt chính trị đã từng làm mưa làm gió trong cuộc Cách mạng Văn hóa, do Giang Thanh – vợ của Mao Trạch Đông cầm đầu.

Nhiều nhà phân tích Trung Quốc lưu ý rằng, những bình luận mà tờ Sing Pao nhắm vào Trương Đức Giang thì chưa phải là điều mới mẻ – dù chúng thuộc dạng tin đồn hoặc là sự thật – liên quan đến các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Thay vào đó, những lời bình luận đầy chua cay được nhắm thẳng vào giới lãnh đạo ưu tú của Đảng vì chúng được in trên một tờ báo thân với Bắc Kinh.

Tờ Sing Pao bị nghi ngờ là được những quan chức cấp cao của Đảng hậu thuẫn, đặc biệt là từ trong trận doanh của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Manh mối để nghi ngờ vụ này chính là một tạp chí chính thức của cơ quan chống tham nhũng đã trích dẫn nội dung bài viết trước đó của tờ Sing Pao khi phê phán tình trạng tham nhũng của nhà cầm quyền. Bài này được đăng cùng ngày với một tờ báo Hồng Kông mà đã đăng bài viết lần thứ 2 nhắm thẳng vào Trương Đức Giang. Người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Vương Kỳ Sơn được xem như là một đồng minh của Tập Cận Bình

Một manh mối khác nữa chính là người đã cấp tin cho loạt bài bình luận viết theo lối nặc danh này. Một biên tập viên kỳ cựu của tờ Sing Pao đã nói với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tiếng Hoa rằng, sếp của họ đã trực tiếp đưa những bài bình luận này cho đội ngũ biên tập viên và ra chỉ thị cho họ là cứ đăng bài nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Biên tập viên này rất hoang mang khi bị buộc không được đặt ra bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chỉ thị được đưa ra; một số biên tập viên khác thì thấy rằng “không an toàn” nếu như “tiếp tục kháng cự”.

Tờ South China Morning Post, một ấn phẩm tiếng Anh tại Hồng Kông cho hay, chủ toà soạn báo Sing Pao tên là Cốc Trác Hằng (Gu Zhuoheng). Ông là một doanh nhân đến từ Trung Quốc đại lục, tiếp quản tờ báo Sing Pao từ năm 2015, và đã từng tuyên bố là mình đang bị đe dọa là họ “sẽ trả thù theo khuynh hướng tấn công về mặt chính trị” vì ông đã không chịu khuất phục trước “quyền lực nào đó”.

Người ta cho rằng các bài bình luận của tờ Sing Pao là do bộ sậu của Tập Cận Bình chỉ đạo, theo đó thì thế lực đe dọa ông Cốc là có liên kết với phe cánh của Giang Trạch Dân.

Giải quyết một vấn đề

La Vũ – một người đào ngũ và là con trai của một nhà lãnh đạo cách mạng Trung Quốc La Thụy Khanh (Luo Ruiqing) – cho biết rằng, tờ Sing Pao đã nêu đích danh Giang Trạch Dân chính là người hậu thuẫn cho Trương Đức Giang. Đồng thời, xác nhận rằng Tập Cận Bình “đủ bản lĩnh” để có thể “xử lý những vấn đề của Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng, Trương Đức Giang, cũng như xử lý luôn các thành viên đã và đang làm việc tại Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị”.

La Vũ bổ sung thêm và nhận định rằng, có nhiều khả năng là Tập Cận Bình sẽ kiên quyết xử lý vụ này ngay tại “Hội nghị toàn thể lần thứ 6”, chứ không phải đợi đến Hội nghị toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, một hội nghị chính trị quan trọng, là nơi gặp mặt của các vị lãnh đạo chủ chốt.

Hơn 300 cán bộ hàng đầu của Đảng sẽ tham dự phiên họp toàn thể lần thứ 6 từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 27 tháng 10. Tháng 7 vừa qua, Tập Cận Bình đã công bố rằng phiên họp lần này cũng là nơi mà các hình thức kỷ luật những cán bộ, và “quan trọng là những cán bộ cao cấp thuộc Trung ương, Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị” sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, Giang có 3 đồng minh đang nắm giữ những vị trí rất quan trọng – Chủ tịch Quốc hội  Trương Đức Giang, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ (không có họ hàng với Trương Đức Giang), Trưởng Ban Tuyên Truyền  và là người phụ trách về vấn đề tư tưởng, ý thức hệ của Đảng Lưu Vân Sơn. Bộ 3 này dường như đã và đang bị cảnh báo thông qua việc ác cộng sự cũ của mình đã bị thanh trừng hoặc bị công khai bêu rếu trên các phương tiện truyền thông chính thức.

Tập Cận Bình dường như cũng đã bắt đầu giải quyết triệt để hơn về số phận của Giang Trạch Dân.

Đầu năm 2016 này, cơ quan kiểm tra nội bộ đã tiến hành một cuộc càn quét khoảng  hàng chục cơ quan, văn phòng chính phủ ở Thượng Hải, cũng như đã bỏ ra rất nhiều thời gian để giám sát nơi ở của Giang và 2 người con trai.

Luật sư nhân quyền Trịnh Ân Sủng đã bị quản thúc tại gia trong thời gian rất dài. Đây là kết quả từ một cuộc đối đầu với vài đối tượng trong “bang Thượng Hải” của Giang. Vào tháng 3 năm 2016, luật sư này khẳng định rằng, các nguồn tin “cực kỳ tin cậy” đã cho ông hay là Giang và 2 người con trai đã bị hạn chế trong việc đi lại.

Tháng 8 vừa qua, gần sát ngày sinh nhật lần thứ 90, cảnh sát đã cảnh báo những người ủng hộ Giang không được tổ chức bất kỳ hình thức chúc mừng sinh nhật nào dành cho Giang.

Xét trên thực tế, những thông tin đầy tiêu cực về Giang Trạch Dân và các đồng minh của Giang được đăng đầy trên trang bìa của một tờ báo Hồng Kông thân Bắc Kinh, chứng minh một điều rằng, vị trưởng lão của Đảng đã hoàn toàn không còn khả năng bảo vệ những phe cánh chính trị của mình.

Bài viết này có sự đóng góp của Luo Ya.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...