Jump to content

Tuần duyên Nam Hàn dùng súng máy đuổi tàu cá Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-02

  •  
Tuần duyên Nam Hàn sử dụng súng máy để đuổi những tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại Hoàng Hải, gần khu vực phân chia ranh giới lãnh hải với Bắc Hàn, ảnh chụp hôm 1/11/2016.
Tuần duyên Nam Hàn sử dụng súng máy để đuổi những tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại Hoàng Hải, gần khu vực phân chia ranh giới lãnh hải với Bắc Hàn, ảnh chụp hôm 1/11/2016.
icon-zoom.png AFP
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Lần đầu tiên tuần duyên Nam Hàn sử dụng súng máy để đuổi những tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại Hoàng Hải, gần khu vực phân chia ranh giới lãnh hải với Bắc Hàn.

Vụ nổ súng xảy ra hôm thứ Ba vừa qua, chỉ vài tuần sau khi tuần duyên Nam Hàn ra thông cáo cho biết sẽ có biện pháp cứng rắn với tàu cá Trung Quốc, nếu bắt gặp những chiếc tàu này đánh cá trong vùng biển của Nam Hàn.

Theo trình bày của ông Kim Jung-Shik, một sĩ quan cao cấp của tuần duyên Nam Hàn, chuyện xảy ra sau khi đoàn tàu cá khoảng 30 chiếc tìm cách đâm vào tàu tuần duyên, buộc binh sĩ Nam Hàn phải nổ súng. Ông nói rõ thoạt đầu chỉ bắn chỉ thiên để cảnh cáo, nhưng sau đó được lệnh bắn vào cột buồm của những chiếc tàu cá Trung Quốc.

Ông Kim nói thêm không ai bị thương tích. Có 2 chiếc tàu bị tuần duyên Nam Hàn bắt giữ.

Tại Băc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh Bộ Ngoại Giao Trung Quốc mạnh mẽ lên tiếng phản đối vụ nổ súng, cho rằng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của ngư dân Trung Quốc, để nghị chính phủ Nam Hàn trừng phạt những binh sĩ liên can đến vụ này.

Được biết trước đây, tuần duyên Nam Hàn để mặc cho những chiếc tàu gỗ cỡ nhỏ của Trung Quốc vào đánh cá ở vùng biển họ canh gác, đề phòng Bắc Hàn xâm nhập, nhưng gần đây ngư dân đưa tàu sắt lớn vào đánh bắt hải sản bất hợp pháp.

Seoul đã nhiều lần đặt vấn đề này với Bắc Kinh, yêu cầu giải quyết thỏa đáng để tình trạng xâm nhập hải phận đánh cá bất hợp pháp không xảy ra.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...