Jump to content

VNTB- Trưởng Nhóm Vì Môi Trường: Công lý và Lẽ phải sẽ chiến thắng, đó là Chân lý


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Hàn Giang thực hiện
 
 
(VNTB) - "…tôi nghĩ rằng, cuối cùng công lý và lẽ phải sẽ chiến thắng, đó là chân lý không thay đổi. Áp lực chỉ là chất xúc tác để mình làm tốt hơn công việc mình cần làm. Một người bị bắt sẽ có nhiều người khác tiếp tục. Nhóm Vì Môi Trường không phải là nhóm trông cậy vào một cá nhân mà là nơi tập hợp nhiều người có tâm huyết với việc bảo vệ môi trường nên nếu một người không tiếp tục thì nhóm vẫn hoạt động theo tiêu chí"- lời của bà Nguyễn Thị Bích Ngà.

 
 
H%25C3%25ACnh%2B.%2Bb%25C3%25A0%2BNguy%25E1%25BB%2585n%2BTh%25E1%25BB%258B%2BB%25C3%25ADch%2BNg%25C3%25A0%252C%2Bng%25C6%25B0%25E1%25BB%259Di%2B%25C4%2591%25E1%25BB%25A9ng%2B%25C4%2591%25E1%25BA%25A7u%2BNh%25C3%25B3m%2BV%25C3%25AC%2BM%25C3%25B4i%2BTr%25C6%25B0%25E1%25BB%259Dng%2B%2528%25E1%25BA%25A3nh%253B%2BFacebook%2BNga%2BThi%2BBich%2BNguyen%2529.jpg

 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, người đứng đầu Nhóm Vì Môi Trường (ảnh: Facebook Nga Thi Bich Nguyen)

 
Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân và phù hợp với hiện thực đang diễn ra ở xã hội Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự độc lập có tên Nhóm Vì Môi Trường được thành lập vào ngày 19/10/2016 vừa qua, do bà Nguyễn Thị Bích Ngà đứng đầu.

 
Theo bà Ngà, vấn đề ô nhiễm môi trường sống ở Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động trầm trọng, bị lạm dụng và hủy hoại một cách nghiêm trọng không thể im lặng được nữa. Điển hình ở Việt Nam hiện tại là thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 4/2016 đến nay đã 7 tháng, vẫn đang còn nóng bỏng đối với cuộc sống của người dân cũng như cuộc chiến pháp lý đòi một môi trường sống trong sạch đang ngày một cam go. Trong khi đó, chính quyền Việt Nam lại bộc lộ quá nhiều vấn đề cho thấy chưa có sự minh bạch đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến môi trường khiến người dân ở nhiều tỉnh thành không đồng tình ủng hộ. Vì những lẽ này mà khởi đầu là một nhóm người yêu môi trường, có tinh thần dấn thân vì môi trường trong sạch đã tập họp lại, lập ra Nhóm Vì Môi Trường.  

 
Việt Nam Thời Báo đã cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Ngà để góp phần đem đến dư luận những nguồn thông tin thiết thực, cần biết về nhóm Vì Môi Trường    

 
 
PV.VNTB: Thưa bà, bà có thể chia sẻ từ những nguyên do nào mà bà và mọi người đi đến quyết định thành lậpNhóm Vì Môi Trường?

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Như chúng ta đã biết, do sự điều hành, quản lý yếu kém của Nhà nước và sự cấu kết của quan chức tham nhũng với các công ty vì lợi nhuận bất chấp môi trường sống trong và ngoài nước, hiện nay môi trường sống của Việt Nam đã bị ô nhiễm trầm trọng. Các sự cố, thảm họa liên tục diễn ra và ngày càng nhiều các thảm họa do con người tàn phá. Rừng đầu nguồn bị đốn sạch, thủy điện với kết cấu xây dựng và quy trình vận hành không đúng tiêu chuẩn tràn lan, các công ty thải hóa chất chưa qua xử lý ra môi trường làm ô nhiễm đất, nước, sông, biển... tận diệt môi sinh và nguồn sống. Điển hình trong thời gian qua các vụ việc nổi cộm là công ty Formosa xả thải ra biển và thủy điện Hố Hô xả lũ làm bà con miền Trung lao đao trong cuộc sống và đã có chết người. Môi trường chính trị- xã hội là cái vô hình cũng đã và đang bị bóp nghẹt, các tiếng nói phản biện xã hội đều bị trù dập, vu vạ tội chống phá Nhà nước. Trước tình hình đó, tôi cùng một số anh em quyết định cần phải làm gì đó để giúp bà con và giúp cải thiện môi trường ở Việt Nam. Nhóm Vì Môi Trường ra đời để có thể làm việc một cách chuyên nghiệp hơn, dễ kết hợp với các nhóm khác, góp phần nâng cao vai trò xã hội dân sự tại Việt Nam. 

 
PV.VNTB: Nhóm Vì Môi Trường hoạt động dựa trên những tiêu chí hay mục đích gì? Có gì khác biệt với các nhóm dân sự khác ở Việt Nam nhưng cũng hoạt động cùng lĩnh vực môi trường ví dự như nhóm Hà Nội Xanh ở Hà Nội, nhóm cứu biển cứu cá…?

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Nhóm Vì Môi Trường hoạt động theo tiêu chí giúp đỡ trực tiếp đến nạn nhân của việc môi trường bị tàn hại. Ví dụ như: giúp họ về vật chất, kết hợp với các nhóm và luật sư để giúp người bị hại về pháp lý để đòi công bằng trước các tập đoàn, công ty nhiều tiền của. Phản biện xã hội, đấu tranh với việc tàn phá môi trường để cải thiện môi trường tại Việt Nam. Các nhóm về môi trường khác ra đời trước nhóm Vì Môi Trường và các nhóm đang làm rất tốt công việc của mình. Nhưng như đã nói ở trên, môi trường ở Việt Nam đã và đang bị tàn hại quá khốc liệt, tỉ lệ ung thư rất cao, một vài nhóm không thể quán xuyến hết được công việc. Nhóm Vì Môi Trường ra đời để góp thêm tiếng nói, góp thêm bàn tay vào việc bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta và thế hệ tương lai.

  
PV.VNTB: Thưa bà, yếu tố nhân sự để gia nhập nhóm Vì Môi Trường cần những điều kiện gì hay là gia nhập tự do? 

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Về nhân sự, Nhóm có hai cấp. Cấp một là thành viên điều hành. Thành viên điều hành phải là những người có khả năng quản lý, đề ra kế hoạch hoạt động chung, điều hành nhóm. Cấp hai là thành viên, cộng tác thì điều kiện cần dĩ nhiên là yêu môi trường và dám hành động để bảo vệ môi trường. Ngoàira nhóm cũng rất chú trọng việc tất cả các thành viên tham gia phải có ý thức giữ gìn hình ảnh cá nhân và nhất quán trong lời nói và hành động. 

  
PV.VNTB: Thời điểm thành lập ban đầu, nhóm Vì Môi Trường gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Thuận lợi là các thành viên sáng lập đều là những người có tâm huyết với môi trường, với việc chung và rất có trách nhiệm với công việc, không ngại gian khó. Khó khăn trước mắt là công việc quá nhiều mà hiện tại thì nhóm vẫn còn ít người nên có nhiều việc cần, muốn thực hiện mà chưa thể làm. 

  
PV.VNTB: Liên đến những công việc hay hoạt động của nhóm Vì Môi Trường trong thời gian tới, bà có thể chia sẻ chung chung vài ý cho dư luận quan tâm được biết? 

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Trước mắt, nhóm đang tiếp tục kết hợp với các nhóm khác để cấp bách chăm lo bà con bị lũ lụt ở miền Trung. Song song đó là chăm lo bà con ngư dân bị thiệt hại, mất nguồn sống vì biển bị đầu độc bởi công ty Formosa. Trợ giúp bà con ngư dân trong việc khiếu kiện Formosa để đòi họ phải đền bù thiệt hại và cải tạo môi trường biển. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc thủy điện Hố Hô xả lũ vô trách nhiệm làm chết người. Kết hợp với các nhóm hoạt động về môi trường khác để công việc đạt hiệu quả cao nhất, không chồng chéo dẫm chân nhau. 

  
PV.VNTB: Như bà đã nói trên, sự thật trong thời điểm hiện tại ở Việt Nam vấn đề thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra và nhiều sự kiện khác liên quan đến môi trường đang nóng bỏng mà chính quyền Việt Nam đặc biệt "mạnh tay" chú ý đến. Là phụ nữ nhưng bà lại đứng đầu một nhóm quan tâm về vấn đề môi trường, bà có tự tin là mình sẽ vượt qua mọi áp lực hiện tại cũng như về lâu dài để hoàn thành công việc của nhóm?

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Áp lực dĩ nhiên có bởi chính quyền không muốn xã hội dân sự mạnh lên. Trước tới giờ các tiếng nói phản biện xã hội đều bị vu cho là bị xúi giục hoặc chống đối... rồi ghép tội. Đã có người bị bắt vì đấu tranh cho môi trường, điển hình là Mẹ Nấm. Chúng tôi nhận thức rất rõ những khó khăn và nguy hiểm có thể gặp phải. Bản thân tôi là người hoạt động xã hội, thường lên tiếng phản biện xã hội, giúp dân oan, cũng đã gặp một số cản trở từ phía chính quyền. Những việc đó thì ai đấu tranh cho công bằng, lẽ phải, công lý, dân chủ tự do ở Việt Nam đều gặp phải. Tôi không đặt nặng vấn đề đó. Mà tôi nghĩ rằng, cuối cùng công lý và lẽ phải sẽ chiến thắng, đó là chân lý không thay đổi. Áp lực chỉ là chất xúc tác để mình làm tốt hơn công việc mình cần làm. Một người bị bắt sẽ có nhiều người khác tiếp tục. Nhóm Vì Môi Trường không phải là nhóm trông cậy vào một cá nhân mà là nơi tập hợp nhiều người có tâm huyết với việc bảo vệ môi trường nên nếu một người không tiếp tục thì nhóm vẫn hoạt động theo tiêu chí. 

  
PV.VNTB: Là người đứng đầu nhóm Vì Môi Trường, bà muốn nói điều gì đối với các thành viên gia nhập nhóm?

 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà: Với thành viên nhóm, tôi muốn chia sẻ rằng, chúng ta hãy yêu thương nhau và đoàn kết, thẳng thắn, nhất quán để luôn giữ được sự thấu hiểu, sẻ chia và làm việc hiệu quả.

 

 

VNTB chân thành cám ơn những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bích Ngà, chúc bà cùng các thành viên của Nhóm Vì Môi Trường gặp nhiều thành công trong công việc. 

 

(ijavn.org)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...