Jump to content

Clinton, Trump cố thuyết phục những cử tri còn do dự


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 05-11-2016 Sửa đổi ngày 05-11-2016 13:47
media
Hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đâng nỗ lực thuyết phục những cử tri còn do dự.REUTERS/Carlo Allegri (L)/Carlos Barria (R)/File Photos

Tại Hoa Kỳ, ngày 04/11/2016, cả hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đều nỗ lực thu phục những cử tri còn do dự, đặc biệt nhắm những bang có vai trò chủ chốt, để cố giành phần thắng về mình, trong khi các cuộc thăm dò trong những ngày qua cho kết quả trái ngược nhau.

Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đã đến vận động tại ba bang New Hampshire, Ohio và Pennsylvania, tiếp tục khai thác vụ tai tiếng email của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, đồng thời cố chứng tỏ tư thế nghiêm chỉnh của một tổng thống tương lai, tránh những phát biểu gây tranh cãi.

Ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton cũng đến ba bang Pensylvania, Michigan và Ohio, tập trung đả kích ông Trump về quá khứ doanh nhân của ông. Đặc biệt, bà đã kêu gọi cử tri tại bang Michigan đi bỏ phiếu đông đảo, vì theo dự báo, tỷ lệ cử tri vắng mặt tại đây có thể sẽ rất cao.

Từ Detroit, bang Michigan, đặc phái viên RFI Romain Lemaresquier gởi về bài tường trình :

« Chính tại một nơi trước đây là chợ trong khu phố Midtown, gần trung tâm tài chính, mà bà Hillary Clinton đã đến gặp các cử tri của bang Michigan lần cuối. Ứng cử viên Dân Chủ đã phát biểu hơn nửa tiếng đồng hồ trước một đám đông cuồng nhiệt, nhưng nay cảm thấy lo ngại về kết quả bầu cử.

 
 
 

Cựu ngoại trưởng Mỹ đã nhấn mạnh cam kết của bà đối với thành phố nơi có 18% dân số thất nghiệp. Bà nói : « Tôi muốn là một đối tác vững chắc của Detroit và những thành phố khác đang cố phục hồi, để bảo đảm cho quý vị nhận được vốn đầu tư và hỗ trợ về nhà ở và việc làm. Nhưng chúng ta cũng phải làm sao cho nền kinh tế được công bằng hơn. Cho nên tôi cho rằng cần phải tăng mức lương tối thiểu, bởi vì không thể để những người làm việc toàn thời gian sống mãi trong cảnh nghèo khó. »

Tăng mức lương tối thiểu cũng chính là chủ trương của ông Bernie Sanders, đối thủ của bà Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ bên đảng Dân Chủ và cũng là người đã thắng tại bang này. Ứng cử viên Hillary Clinton tìm cách thu phục cử tri tại đây lần cuối. Theo kết quả các cuộc thăm dò, tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu ở bang này có thể sẽ rất cao. Bà hô hào : « Bang Michigan có thể làm thay đổi cán cân. Như vậy tất cả những gì mà tôi xin quý vị làm, đó là nói bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, nói với tất cả mọi người ».

Sau khi ghé qua thành phố từng được coi là thủ đô của ngành công nghiệp xe hơi trước khi bị suy thoái kinh tế, bà Clinton bay sang thành phố Cleveland, bang Ohio. Đây là nơi bất lợi hơn đối với ứng cử viên Dân Chủ vì đối thủ Donald Trump vẫn dẫn đầu tại bang được xem là rất cần thiết để đắc cử tổng thống ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...