Jump to content

Biểu tình lớn đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Biểu tình ở Hàn Quốc
Image copyrightEPA Image captionNgười dân Hàn Quốc, trong đó có khá nhiều người trẻ tuổi, xuống đường biểu tình, phản đối Tổng thống.

Hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường tại thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức liên quan một tranh cãi tham nhũng.

Một người bạn lâu năm của tổng thống, con gái của một nhà lãnh đạo tôn giáo, bị cáo buộc gây ảnh hưởng chi phối tới bà Park Geun-hye.

Bà Choi Soon-Sil bị cho là đã buộc các doanh nghiệp phải đóng góp hàng triệu đô la để các quỹ do bà kiểm soát giúp lựa chọn các trợ lý tổng thống, và thậm chí chọn quần áo cho tổng thống.

Bà Park đã xin lỗi trên truyền hình hôm thứ Sáu.

Bà Park suýt bật khóc khi phát biểu trước quốc dân, và nói vụ bê bối liên quan đến người bạn thân tín của bà, tức bà Choi, là "tất cả đều do lỗi của tôi".

Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận rằng bà đã để cho bà Choi biên tập các bài phát biểu của mình.

Bà Choi đã bị bắt hôm thứ Năm và bị buộc tội gian lận và lạm dụng quyền lực.

Cảnh sát và vòi rồng

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hyeImage copyrightREUTERS Image captionTổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu xin lỗi về vụ việc trong một tuyên bố trước quốc dân từ Phủ Tổng thống hôm 4/11/2016.

Khoảng 40.000 người biểu tình được dự kiến sẽ tham dự một cuộc biểu tình ở trung tâm Seoul, với sự hiện diện của 20.000 nhân viên cảnh sát.

Vòi rồng được nhìn thấy rõ ràng xuất hiện trên các đường phố của thủ đô.

Các nhà tổ chức nói rằng 100.000 có thể tham gia cuộc biểu tình.

Hàng chục xe cảnh sát đang đậu bên cạnh Tòa Thị chính, và một quảng trường sẽ bị đóng cửa để ngăn chặn người biểu tình diễu hành tới tòa nhà là dinh thự chính thức của tổng thống.

Các cuộc biểu tình nhỏ hơn đã diễn ra hàng ngày trong suốt các tuần qua, trong lúc ngày càng có thêm các kêu gọi đòi bà Park từ chức.

Tổng thống đã bác bỏ các đồn đoán trên truyền thông rằng bà sẽ tham dự một nghi lễ gọi là "lễ Shaman" tại dinh tổng thống, và hứa bà sẽ chấp nhận một cuộc điều tra về các hành động của bà.

Vụ việc đang xảy ra đã khiến bà Park chỉ còn tỷ lệ ủng hộ là 5%, mức thấp nhất từng có cho một người ngồi ghế Tổng thống Hàn Quốc.

Phe đối lập đã yêu cầu bà hoặc từ chức hoặc chấp nhận một vị thủ tướng được Quốc hội lựa chọn làm nhân vật số hai của bà.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...