Jump to content

Ấn Độ mua máy bay cứu hộ và công nghệ nguyên tử của Nhật Bản


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 06-11-2016 Sửa đổi ngày 06-11-2016 15:06
media
Thủ tướng Nhật S. Abe (trái) và đồng nhiệm Ấn Độ N.Modi tại New Delhi tháng 12/2015.© Reuters

Bộ Quốc Phòng Ấn Độ chuẩn bị phê duyệt quyết định mua 12 máy bay cứu hộ của tập đoàn Nhật ShinMaywa Industries với trị giá 1,5 đến 1,6 tỷ đô la. Một thỏa thuận khác, liên quan đến lĩnh vực nguyên tử dân sự, được dự kiến ký vào ngày 11/11/2016 tại Tokyo.
 

Trong hơn hai năm, Nhật Bản và Ấn Độ đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán về việc mua máy bay cứu hộ. Hợp đồng này sẽ là đơn hàng thiết bị quân sự đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi thủ tướng Shinzo Abe dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được ban hành cách đây 50 năm. Hợp đồng với Ấn Độ cũng phản ánh mối quan hệ quốc phòng ngày càng tăng giữa New Delhi và Tokyo.

Theo tiết lộ của một số quan chức được nhật báo tài chính Nhật Bản Nikkei trích dẫn, thỏa thuận trên sẽ được ký trong chuyến công Nhật Bản của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, từ ngày 10-12/11/2016. Cũng trong thời gian này, một thỏa thuận gây nhiều tranh cãi khác liên quan đến lĩnh vực hạt nhân dân sự cũng sẽ được thủ tướng hai nước thông qua.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, được AFP trích dẫn, thỏa thuận trên cho phép Nhật Bản xuất khẩu công nghệ nguyên tử sang Ấn Độ. Như vậy, Ấn Độ, một nước sở hữu vũ khí hạt nhân, trở thành quốc gia đầu tiên đứng ngoài Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân (TNP) ký kết một thỏa thuận như vậy với Tokyo.

Cả Nhật Bản và Ấn Độ ngày càng tỏ ra lo ngại trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á, đặc biệt tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương.

 

Trung Quốc và Ấn Độ có tranh chấp biên giới trên bộ từ nhiều thập kỷ nay. Còn trên biển, Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông là cái gai trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...