Jump to content

Trung Quốc không cho 2 đại biểu Hồng Kông tuyên thệ nhậm chức


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-07

  •  
Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hồng Kông là ông Lương Chấn Anh (thứ hai từ trái sang) tại buổi họp báo ở Hồng Kông hôm 7/11/2016.
Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hồng Kông là ông Lương Chấn Anh (thứ hai từ trái sang) tại buổi họp báo ở Hồng Kông hôm 7/11/2016.
icon-zoom.png AFP
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Bắc Kinh quyết định không cho 2 đại biểu đắc cử thuộc nhóm ủng hộ dân chủ tuyên thệ nhậm chức.

Quyết định quan trọng này được chính phủ Bắc Kinh đưa ra hồi sáng nay (7/11), liên quan đến hai đại biểu trẻ tuổi thuộc nhóm ủng hộ dân chủ là Lương Tung Hằng, 30 tuổi và Du Huệ Trinh, 25 tuổi, cả hai đắc cử vào hội đồng lập pháp Hồng Kông, nhưng đến giờ vẫn chưa được làm việc sau khi họ tự ý thêm vào những câu với nội dung như Hồng Kông là một quốc gia, không thuộc về Trung Quốc, tức chủ trương tách rời Hồng Kông khỏi Hoa Lục để thành lập một quốc gia độc lập.

Trong bản tin phổ biến sáng nay, Tân Hoa Xã trích dẫn giải thích của Ủy Ban Thường Trực Đại Hội Nhân Dân Toàn Quốc Trung Quốc nói rằng tất cả các đại biểu đều phải tuyên thệ trung thành với Trung Quốc và với Đặc Khu. Một quan chức của Hội Đồng dẫn giải thêm là những ai không làm điều này sẽ bị xem là kẻ phản quốc.

Ngay sau khi quyết định được công bố tại Bắc Kinh, Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hồng Kông là ông Lương Chấn Anh cho biết ông sẽ tuân theo quyết định này.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng đưa ra bản thông cáo, trong đó có đoạn viết rằng quyết định vừa ban hành không chỉ ngăn chận những mầm mống muốn tuyên bố độc lập, mà còn để bảo vệ ổn định và thịnh vượng của đặc khu Hồng Kông.

Một số nhà quan sát xem đây là bằng chứng xác nhận Bắc Kinh có quyền tối thượng đối với Hồng Kông. Một vài quan sát viên khác cũng cho rằng với quyết định mới đưa ra, đặc khu Hồng Kông sẽ phải tổ chức bầu cử để chọn 2 đại biểu khác, nhưng không rõ 2 đại biểu đắc cử thuộc nhóm ủng hộ dân chủ có được quyền tái tranh cử hay không.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...