Jump to content

Đại sứ Philippines: Trung Quốc đã tuân thủ phán quyết của tòa quốc tế


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-09

  •  
Tàu cá Trung Quốc và tàu cá Philippines quanh bãi cạn Scarborough hôm 12/5/2012.
Tàu cá Trung Quốc và tàu cá Philippines quanh bãi cạn Scarborough hôm 12/5/2012.
icon-zoom.png AFP photo
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Đại sứ sắp được bổ nhiệm của Philippines tại Trung Quốc hôm qua nói rằng Trung Quốc đã tuân thủ phán quyết của tòa trọng tại quốc tế khi cho phép các ngư dân Philippines quay lại bãi cạn Scarborough.

Nói với các doanh nhân Philippines tại một diễn đàn ở Philippines vào hôm qua, Đại sứ Jose Santiago Santa Romana nói Trung Quốc đã không còn chặn đường vào bãi cạn và đang tuân thủ phán quyết của tòa. Ông cũng nói Trung Quốc vẫn tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với bãi cạn nhưng hứa sẽ làm điều gì đó cho các ngư phủ Philippines khi Tổng thống Philippines đề cập đến vấn đề này.

Đại sứ Philippines cũng cho biết trong các cuộc gặp giữa hai nước về vấn đề bãi cạn diễn ra hồi tháng 8 vừa qua ở Hong Kong, Trung Quốc đã cam kết sẽ giữ khu vực này như vùng bảo tồn biển, theo đó ngay cả ngư dân Trung Quốc cũng không được vào trong bãi cạn đánh cá.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, tình hình bãi cạn Scarborough vẫn hoàn toàn không có gì thay đổi và sẽ không thay đổi.

Xin nhắc lại hồi 2012, Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines và ngăn cản các ngư dân Philippines vào đây đánh cá.

Sự kiện này đã khiến Philippines đưa đơn kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế ở the Hague.

Phán quyết của tòa đưa ra vào tháng 7 vừa qua bác bỏ đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc trên biển Đông và cho rằng việc Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippiens vào ngư trường truyền thống là sai trái. Trung Quốc sau đó đã bác bỏ phán quyết của tòa.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...