Jump to content

B.Obama cam kết tạo thuận lợi chuyển giao quyền lực cho D.Trump


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh HàĐăng ngày 11-11-2016 Sửa đổi ngày 11-11-2016 16:52
media
Barack Obama tiếp tân tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, ngày 10/11/2016.REUTERS/Kevin Lamarque TPX IMAGES OF THE DAY

Hai ngày sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, ngày 10/11/2016, tổng thống tân cử Donald Trump được tiếp đón tại Nhà Trắng. Trong buổi làm việc đầu tiên kéo dài 90 phút, tổng thống mãn nhiệm Barack Obama tuyên bố, vì quyền lợi của nước Mỹ, đôi bên sẽ nỗ lực tối đa để giai đoạn chuyển giao quyền lực diễn ra trong những điều kiện tốt nhất. Về phía Donald Trump, ông « nóng lòng được làm việc » với tổng thống Obama.

Thông tín viên đài RFI, Anne-Marie Capomaccio từ Washington cho biết thêm :

« "Tôi vừa có một buổi làm việc rất tốt với tổng thống tân cử Trump. Ưu tiên trong hai tháng sắp tới là tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn chuyển tiếp, để nhiệm vụ của tổng thống tân cử thành công". Barack Obama đã tuyên bố như trên khi tiếp ông Donald Trump tại Nhà Trắng. Trong cương vị tổng thống, vì quyền lợi của nước Mỹ, ông chúc người kế nhiệm thành công trong nhiệm kỳ sắp mở ra.

Ngồi cạnh nhau, tổng thống tân cử Donald Trump, tươi cười và tỏ ra hơi gượng gạo một chút. Trong nhiều năm, ông Trump từng ngờ vực ngay cả đến quốc tịch Mỹ của Barack Obama, ngờ vực về khả năng của ông này, nhưng hôm qua (10/11) thì ông Trump đã thay đổi giọng điệu, khi tuyên bố trước báo chí là họ bắt đầu hiểu nhau, và đây là lần đầu hai bên gặp nhau. Tổng thống tân cử Hoa Kỳ cũng cho biết rất tôn trọng Barack Obama và nóng lòng muốn được làm việc với ông Obama trong tương lai, ông cũng muốn được Barack Obama tư vấn.

Sau Nhà Trắng, Donald Trump đã có một loạt các buổi làm việc khác tại Quốc Hội với các lãnh đạo của đảng Cộng Hòa. Phát biểu với báo chí, ông Trump cho biết sẽ giảm thuế như đã cam kết trong mùa tranh cử. Một hồ sơ nóng bỏng khác phải xử lý là nhập cư. Nhưng ông Trump không nói rõ về dự án xây một bức tường giữa biên giới giữa Hoa Kỳ và Mêhicô, việc rút bỏ các nghị định cấm trục xuất trẻ vị thành niên sinh ở nước ngoài và nhập cư trái phép vào Mỹ hoặc trục xuất 11 triệu người lao động không có giấy tờ định cư hợp lệ ».

 
 
 

Biểu tình chống Donald Trump tiếp diễn tại nhiều thành phố lớn

Ngày thứ hai liên tiếp, hàng ngàn người tiếp tục biểu tình phản đối thắng lợi của nhà tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 08/11/2016.

Ở bên bờ đông, nhiều cuộc tập hợp tại thủ đô Washington, thành phố Baltimore Philadelphia và nhất là New York đã huy động hàng ngàn người. Còn ở bên miền tây nước Mỹ, phe bài ông Trump đã tập hợp tại Los Angeles, San Francisco hay Portland. Hầu hết các cuộc biểu tình chống Donald Trump đều diễn ra êm thắm. Tổng thống tân cử coi các cuộc tập hợp này là « bất công ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...