Jump to content

Seoul lo ngại hợp tác quốc phòng Mỹ-Hàn suy giảm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 11-11-2016 Sửa đổi ngày 11-11-2016 12:07
media
Một người dân Hàn Quốc tự chụp ảnh bên cạnh hình tổng thống tân cử Donald Trump trước sứ quán Mỹ ở Seoul, ngày 09/11/2016.REUTERS/Kim Hong-Ji

Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây ra một làn sóng chấn động trên toàn cầu và nhất là tại Hàn Quốc. Seoul xem lực lượng 28.500 quân Mỹ đóng dưới vĩ tuyến 38 là tường thành chống kẻ thù Bình Nhưỡng.

 

Thế nhưng, trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, ông Donald Trump nhiều lần tuyên bố muốn Mỹ rút quân và thậm chí Hàn Quốc nên trang bị vũ khí hạt nhân để tự lo thân. Cho dù tổng thống tân cử cam kết với tổng thống Hàn Quốc bảo vệ đồng minh bắc Á nhưng công luận không an tâm.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường thuật :

« Donald Trump tìm cách trấn an đồng minh Hàn Quốc : Hoa Kỳ sẽ duy trì các biện pháp mạnh và vững chắc để bảo vệ Hàn Quốc. Hãng tin Yohap đã dẫn lời tuyên bố này của tổng thống Mỹ mới đắc cử với tổng thống Park Geun Hye trong 10 phút điện đàm. 

Thế nhưng, trang nhất của báo chí Hàn Quốc sáng 11/11/2016 minh họa cho tâm trạng lo âu tại Seoul với các tựa lớn : « Hốt hoảng », « Sợ hãi », « Chấn động ». Trong lúc vận động tranh cử, ông Donald Trump cho biết quyết tâm triệt thoái 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc nếu Seoul không gia tăng chia sẻ gánh nặng tài chính. 

 
 
 

Ông còn nói thêm là sẽ xem xét lại nhu cầu bảo vệ khu vực đông bắc Á bằng ô dù hạt nhân của Mỹ và thậm chí để cho Hàn Quốc và Nhật Bản trang bị bom nguyên tử. Donald Trump cũng tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un « chung quanh chiếc bánh mì kẹp thịt bằm hamburger » nhưng chính sách tương lai đối với Bình Nhưỡng của ông là một ẩn số.

Tại Seoul, ngay khi kết quả bầu cử Mỹ được loan báo, tổng thống Park Geun Hye đã khẩn cấp triệu tập hội đồng an ninh quốc gia và tuyên bố sẽ nhanh chóng tiếp xúc với ban lãnh đạo mới của Hoa Kỳ ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...