Jump to content

Trung Quốc kỷ niệm 150 năm ngày sinh ông Tôn Trung Sơn


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-11

  •  
Trung Quốc kỷ niệm 150 năm ngày sinh ông Tôn Trung Sơn hôm 11/11/2016
Trung Quốc kỷ niệm 150 năm ngày sinh ông Tôn Trung Sơn hôm 11/11/2016
icon-zoom.png AFP
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Trung Quốc cương quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, không tha thứ cho bất cứ cá nhân, tổ chức, đảng phái chính trị nào có âm mưu muốn chia rẽ đất nước, phá hoại tình đoàn kết dân tộc.

Lời tuyên bố cứng rắn này được ông Tập Cận Bình, Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc đưa ra trong bài diễn văn đọc tại Đại Sảnh Dường Nhân Dân Bắc Kinh, nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ông Tôn Trung Sơn, người được ca ngợi là có công giúp quốc gia thoát khỏi chế độ phong kiến và đề xướng chủ trương chấn hưng Trung Hoa.

Trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước Hoa Lục ca ngợi là thể hiện quyết tâm bảo vệ sự thống nhất đất nước, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng chính phủ Bắc Kinh không tha thứ cho tất cả mọi âm mưu muốn phân chia đất nước.

Ông cũng kêu gọi người Trung Quốc khắp nơi chống đối ý đồ muốn tách Đài Loan ra khỏi Hoa Lục, nói thêm là Bắc Kinh luôn sẵn sàng hợp tác với Đài Bắc, với điều kiện chính phủ Đài Bắc phải công nhận chỉ có một nước Trung Hoa, và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Theo Tân Hoa Xã, bài diễn văn của ông Tập Cận Bình là “thông điệp rõ ràng nhất” để nói về “quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan”, tức giữa Bắc Kinh và Đài Bắc. Từ cuối tháng Năm 2016 đến giờ, mối quan hệ này bị nguội lạnh vì tân chính phủ Đài Loan do bà Thái Anh Văn lãnh đạo vẫn không lên tiếng công nhận chỉ có một nước Trung Hoa.

Các nhà quan sát còn cho rằng bài diễn văn này cũng là thông điệp ông Tập Cận Bình muốn nhắn gửi đến lực lượng dân chủ Hồng Kong, nơi những đại biểu thuộc phe dân chủ muốn tách rời đặc khu khỏi Trung Quốc.

Thứ Hai đầu tuần này, bắc Kinh quyết định không cho hai đại biểu thuộc phe dân chủ là Du Huệ Trinh, 25 tuổi và Lương Tung Hằng, 30 tuổi, nhậm chức, vì 2 người này tự ý đọc thêm câu Hồng Kong là một quốc gia.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...