Jump to content

Mỹ – Tàu: Ai thắng ai sau khi ông Trump đắc cử Tổng Thống?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Global Times canh bao chien tranh Trung-My o Bien Dong
 
 
Sự kiện ông Donald Trump thắng cử trước đối thủ của ông là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tạo một chấn động không riêng tại Hoa Kỳ, mà còn tạo một làn sóng bất ngờ đối với đồng minh của Hoa Kỳ trên toàn thế giới.
 
Một trong các quốc gia theo dõi rất kỹ cuộc tranh cử ở Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua là Trung Cộng; bởi vì việc ông Trump thắng cử sẽ là một nhát dao đâm thẳng vào tiến trình toàn cầu hóa; tiến trình giúp cho Trung Cộng đi từ một quốc gia nghèo đói trở thành một quốc gia đứng hàng thứ nhì về kinh tế trên thế giới.
 
Chưa hết, những điều mà ông Trump nêu ra khi tranh cử tổng thống là sẽ trừng phạt Trung Cộng về việc thao túng tiền tệ nhằm tạo thế thuận lợi cho họ trong giao dịch ngoại thương, và sẽ đánh thuế hàng hóa Trung Cộng lên đến 45%.
 
Nếu ông Trump giữ đúng lời hứa với cử tri lúc vận động tranh cử thì Trung Cộng sẽ đối mặt với cuộc chiến tranh kinh tế có thể xảy ra với Mỹ, nhưng lại có lợi thế hơn Hoa Kỳ ở mặt địa-chính trị.
 
Về mặt kinh tế, nếu ông Trump áp mức thuế 45% trên các hàng hóa của Trung Cộng khi nhập vào Hoa Kỳ, thì chắc chắn Trung Cộng sẽ trả đũa lại với các mặt hàng Hoa Kỳ nhập vào Trung Cộng, và sẽ đánh thuế nặng các công ty Mỹ đang đầu tư tại Trung Cộng như Boeing, Apple, General Electric, Walmart, IBM, P&G, vân vân, từ đó đưa đến chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung Cộng.
 
Về mặt địa-chính trị, ông Trump tuyên bố sẽ rút bớt lính Mỹ ra khỏi Nam Hàn và Nhật Bản nếu cả hai nước không chịu chi thêm tiền để giúp Hoa Kỳ trang trải chi phí.
 
Nếu cả Nam Hàn lẫn Nhật Bản cảm nhận rằng Hoa Kỳ đang thu vén về thì 2 quốc gia này có thể sẽ quyết định tự chế vũ khí nguyên tử để tự vệ trước chủ nghĩa bá quyền Trung Cộng, và dẫn đến cuộc chạy đua vũ khí tại Á Châu. Phi Luật Tân quyết định không mua súng trường của Mỹ, mà sẽ mua vũ khí của Nga và Trung Cộng.
 
Thủ tướng Mã Lai, ông Najib vừa tuyên bố sẽ mua ít nhất 4 tàu hải quân do Trung Cộng sản xuất. Trong lúc tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ hiệp ước xuyên Thái Bình Dương TPP, và sẽ không chuyển trục về Á Châu.
 
Nếu ông Trump thực thi đúng như ông tuyên bố lúc tranh cử thì trật tự toàn cầu tại vùng Đông Nam Á sẽ rung chuyển mạnh. Đông Nam Á sẽ bị bỏ ngỏ, Trung Cộng sẽ thản nhiên áp đặt luật chơi kinh tế cho toàn vùng, và biến toàn bộ biển Đông trở thành ao nhà của Trung Cộng.
 
Nếu chiến tranh kinh tế xảy ra giữa Mỹ và Tàu thì cả hai cùng thua; nhưng nếu Mỹ thu vén về thì Trung Cộng sẽ thắng ở mặt địa-chính trị.
 
Mời xem Video: Cảnh báo cho Nguyễn Phú Trọng: Khi tuổi trẻ phẫn nộ vượt ngưỡng, chế độ sẽ sụp đổ
 
 
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...