Jump to content

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng ông Donald Trump thay đổi quan điểm về TPP


xứ việt
 Share

Recommended Posts

2016-11-13

  •  
Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với 12 nước tham gia được chính thức ký trong hôm nay 04/02/2016 tại Auckland, New Zealand.
Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với 12 nước tham gia được chính thức ký trong hôm nay 04/02/2016 tại Auckland, New Zealand.
AFP
 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thay đổi quan điểm về Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương TPP mà Washington đã ký kết với 11 nước khác nhưng chưa được Quốc Hội Liên Bang Mỹ phê chuẩn.

Nói với các nhà báo tháp tùng ông trong chuyến viếng thăm New Zealand, Ngoại Trưởng Kerry nói rằng trao đổi thương mại quốc tế giữ vai trò quan trọng cho quyền lợi của nước Mỹ, và TPP sẽ giúp kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng.

Ông Kerry nói thêm với đại ý là, cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ đã kết thúc, hy vọng nhà lãnh đạo tương lai của nước Mỹ nhìn lại vấn đề để thấy rõ tầm quan trọng của TPP.

Trong thời gian còn vận động tranh cử, ông Donald Trump từng nhiều lần gọi TPP là bản hiệp ước thương mại gây thảm họa cho nước Mỹ, giải thích sẽ có nhiều công nhân Hoa Kỳ thất nghiệp nếu bản hiệp định thương mại này được thi hành.

Không chỉ cam kết sẽ hủy bỏ TPP, ông Trump còn hứa với những người ủng hộ là sẽ đàm phán lại những bản hiệp định thương mại đã từng được các chính phủ tiền nhiệm ký kết và Quốc Hội thông qua, nếu những bản hiệp định đó không có lợi cho kinh tế và lao động Hoa Kỳ.

Giữa tuần trước, Nhà Trắng cho hay ngưng thúc đẩy Quốc Hội đưa TPP ra thảo luận và bỏ phiếu. Quyết định này được công bố sau khi người điều hành Thượng Viện Cộng Hòa là Thượng Nghị Sĩ Mith McConnell nói rằng TPP không nằm trong nghị trình thảo luận.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry bác bỏ những đồn đãi cho rằng Hoa Kỳ muốn dùng TPP để ngăn cản thế lực kinh tế của Trung Quốc trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Kerry nhắc lại là Hoa Kỳ mong muốn thấy một nước Trung Hoa phát triển hài hòa, bảo thêm đó là điều giới lãnh đạo nước Mỹ đã trực tiếp nói với lãnh tụ Tập Cận Bình của Trung Quốc, bảo thêm quan điểm của Washington là không muốn cạnh tranh hay xung đột, mà chỉ muốn hợp tác với tất cả các nước.

Ngoài Hoa Kỳ, các nước tham gia TPP gồm Australia, Nhật Bản, Canada, Chile, New Zealand, Mexico, Peru, Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...