Jump to content

Siêu thị động vật hoang dã phi pháp ở Việt Nam


xứ việt
 Share

Recommended Posts

2016-11-14

  •  
nhikhe-400.jpg
Đồ trang sức chế tác từ ngà voi được bày bán trong các cửa hàng ở làng Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội. Courtesy od HaiquanVietnam
Làng Nhị Khê của Việt Nam là “siêu thị hàng động vật hoang dã phi pháp” thu về hằng triệu đô la Mỹ.

 

Đây là kết luận được đưa ra tại phiên điều trần hôm thứ hai 14/11 ở La Haye, Hòa Lan.

Tại phiên điều trần, Hội đồng Tư Pháp về Đời sống Hoang dã trình bày kết quả điều tra bí mật kéo dài một năm.

Giám đốc Điều hành của ủy ban, bà Olivia Swaak-Goldman, cho biết cuộc điều tra đã đưa ra được bằng chứng rõ ràng, không thể chối cãi về một tụ điểm mang qui mô công nghiệp tại làng Nhị Khê, phường Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Có 51 cá nhân bị hội đồng phát hiện và danh tính của họ được trao cho phía chính quyền Việt Nam. Số này điều hành 16 cửa hàng khắp làng Nhị Khê.

Một phiên dịch viên nói với nhóm điều tra là dù có cấm đoán ở những nơi khác nhưng tại làng Nhị Khê việc mua bán các bộ phận động vật hoang dã an toàn hơn vì ở đó ‘có quan hệ’ bảo đảm công an làm ngơ cho việc mua bán cấm như thế.

Theo bà Olivia Swaak-Goldman cần có hành động khẩn cấp và quyết liệt về vấn nạn vừa nêu. Vào ngày thứ ba 15 tháng 11, năm chuyên gia, trong đó có cả những thẩm phán quốc tế, sẽ đưa ra những đề nghị các hành động cần có trong thời gian tới.

Hội đồng Tư Pháp về Đời sống Hoang dã mới được thành lập vào năm ngoái dù không có thẩm quyền buộc tội nhưng cuộc điều trần hai ngày tại La Haye như vừa nêu hy vọng sẽ thúc đẩy Việt Nam và những quốc gia khác có biện pháp cấm hoạt động buôn bán động vật hoang dã bị săn bắn lậu trên toàn thế giới với trị giá đến 20 tỷ đô la Mỹ.

Cuối tuần này Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức một hội nghị về vấn đề buôn bán động vật hoang dã, và hôm thứ bảy ngày 12 vừa qua, Hà Nội cho hủy hai tấn ngà voi, và 70 kilogram sừng tê giác.

Động thái này được ghi nhận là dấu hiệu ra tay hành động của chính quyền Việt Nam đối với hoạt động buôn bán động vật hoang dã.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...