Jump to content

Lời cảnh báo của chính phủ Ả Rập Saudi đối với tân TT Trump


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Lời cảnh báo của chính phủ Ả Rập Saudi đối với tân TT Trump

Cali Today News – Chính phủ Ả Rập Saudi lên tiếng hôm thứ tư cảnh báo về ý định muốn cắt giảm mua dầu hỏa từ quốc gia sản xuất dầu bậc nhất này của tân Tổng Thống Donald Trump cho Hoa Kỳ.

Trong tháng 3 năm nay, ông Trump từng lên tiếng đe dọa là “nếu đắc cử Tổng Thống Mỹ, ông cho ngưng lại chuyện nhập cảng dầu thô từ Ảrập Saudi và các quốc gia Ả Rập khác”, nếu như các quốc gia này không chịu cung cấp lực lượng quân nhân cùng chiến đấu chống IS.

Lúc đó ông Trump nói với phóng viên báo NYT như sau: “Không có Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi sẽ không trụ được lâu”. Sau đó trong lúc bàn về năng lượng, ông Trump còn chủ trương “Hoa Kỳ sẽ độc lập về năng lượng hoàn toàn, không còn lệ thuộc vào ai cả trên thế giới về dầu hỏa nữa”

Giờ đây khi đã trở tthành tân Tổng Thống Mỹ, Ả rập Saudi lo lắng là ông Trump sẽ thực hiện điều ông đã hứa. Bộ Trưởng Năng Lượng Khalid al-Falih của Ả Rập Saudi cảnh báo chuyện như thế sẽ có hậu quả không nhỏ.

Ông Falih nói: “Thực ra trong thâm tâm, tân Tổng Thống Trump sẽ thấy các mối lợi nếu vẫn tiếp tục như trước, tôi nghĩ ngành công nghiệp dầu hỏa thế nào cũng khuyên ông ấy là chận ngang bất cứ hoạt động bình thường nào cũng là việc không nên làm”

Ông Falih cho là “dầu hỏa chính là máu huyết của nền kinh tế thế giới và chính Hoa Kỳ là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ chuyện tự do kinh doanh”. Giáo sư Jason Bordoff của đại học Columbia cũng nhận định là “sẽ không thực tế chút nào nếu cứ cấm nhập cảng dầu vào Mỹ”

Trường Giang (CNN)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...