Jump to content

”Đại Sứ”đầu tiên của tân TT Trump chính là TT Obama


xứ việt
 Share

Recommended Posts

”Đại Sứ”đầu tiên của tân TT Trump chính là TT Obama

Cali Today News – Chỉ đúng một tuần sau ngày Election Day, ít ai dám nghĩ người “Đại Sứ” đầu tiên của Donald Trump lại là đương kim TT Barack Obama, nhưng chuyện kỳ lạ như thế đang diễn ra.

Trong chuyến đi công du ra ngoại quốc cuối cùng của ông, từ Hy Lạp đến Đức, TT Obama phải làm một chuyện khó tưởng tượng khi phải thuyết phục thế giới bên ngoài là tân TT Trump sẽ “tiếp nối không có vấn đề” của chính phủ Hoa Kỳ.

“Cay đắng” cho chuyến công du của ông Obama, khi trước đó ông đã công kích ông Trump trước ngày 8 tháng 11 quá nặng nề, giờ đây nhiệm vụ của ông lại thuyết phục các lãnh tụ thế giới là chính phủ của ông Trump “đáng tin” và ông Trump không phải là “nhân vật nguy hiểm” như ông đã từng mô tả.

Chỉ vài giờ sau khi cuộc điện đàm giữa hai TT Putin và Trump chấm dứt, nhiệm vụ của ông Obama là làm sao chứng minh cho thế giới thấy đường lối ngoại giao của Hoa Kỳ không thay đổi gì nhiều.

Đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn cho ông Obama khi ông đến Peru và gặp gỡ nhiều lãnh tụ Châu Á, kể cả Trung Quốc, trong một hội nghị thượng đỉnh, vì không ai khác, chính ông là người rùm beng cho chủ thuyết “xoay trục về Châu Á” không lâu trước đây và ông Trump vẫn là “ẩn số khó đoán” cho khu vực này.

TT Obama là gương mặt rất quen thuộc cho chính giới của Châu Âu và tân TT Trump đã làm nhiều lãnh tụ Châu Âu cảm thấy bất an. Trong cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc trước khi lên đường, ông Obama trấn an là “đường lối ngoại giao của Mỹ không thay đổi nhiều, khi có thay đổi về Tổng Thống”

Trần Vũ (Politico)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...