Jump to content

Chống tham nhũng: Cuộc chiến bế tắc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đã gần hết năm, nhưng chiến dịch chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động đang có dấu hiệu khựng lại. Nếu trước đây, Tổng Bí thư hùng hồn tuyên bố: “đánh trống liên hồi, làm đến cùng, chứ không đánh trống bỏ dùi”, thì nay thấy im hơn lặng tiếng. Xét về toàn cục thì cuộc chiến đã lâm vào bế tắc.
 
NPTrong _400x300

Trịnh Xuân Thanh đã biệt tăm trời Tây, Vũ Đình Duy cũng nhanh chân chạy trốn, việc cách chức cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trên danh nghĩa để lấy lệ. Chỉ có một vài vị án tham nhũng nhỏ được phát hiện, xử lý. Sự bế tắc đó làm người dân cả nước không còn niềm tin về công tác phòng chống tham nhũng của Đảng. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ, chống tham nhũng chỉ đề mị dân, là thanh trừng phe nhóm...
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá tình hình tham nhũng: "Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có...". Nhưng vừa qua ở Hà Nội và TP HCM thanh tra lại không phát hiện tham nhũng. Năm 2015, hơn 1 triệu người kê khai tài sản, số trường hợp xác minh tài sản là 414 người nhưng không phát hiện ra vi phạm. Trong báo cáo kết quả 10 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng (2005- 2015), Bộ Tư pháp cho biết, phát hiện và xử lý 22 trường hợp tham nhũng, ban hành 33 quyết định thu hồi tài sản tham nhũng với số tiền thu hồi là 1,5 tỷ đồng.

Từ trước đến nay, Đảng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về phòng chống tham nhũng: nghị quyết số 14/NQ/TW ngày 15/5/1996, nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 12/5/2009, nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 6/12/2012, nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 21/8/2016...Nhưng công tác phòng chống tham nhũng nặng tính hình thức. Sự thật là càng chống càng tham nhũng nhiều hơn. Vụ sau lớn hơn vụ trước, năm sau nhiều hơn năm trước. Nếu trước đây là đơn lẽ thì nay đã thành hệ thống. Nói về điều này Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhận xét: “đánh trận giả”, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Vậy mà khi lâm trận thì súng nổ rất to mà không sát thương được, vì đạn không có... đầu". Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương cho rằng, nếu cứ ban hành nhiều nghị quyết chống tham nhũng mà không giải quyết được thì có khi lại tiếp sức cho virut tham nhũng: “Vì nói mà không làm thì virút tham nhũng sẽ không chỉ kháng thuốc mà còn phát triển thêm nữa”. Còn Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng thừa nhận:“Đảng và Nhà nước cực kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mà dường như tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật...".

Mặc dù Đảng xác định, tham nhũng là nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Nhưng chống tham nhũng lại là một cuộc chiến nữa vời, chính vì vậy nó không đạt kết quả như mục đích ban đầu - diệt giặc nội xâm, chấn hưng đất nước, khôi phục niềm tin của nhân dân. Nó là một bài toán khó vì "diệt chuột nhưng đừng vỡ bình". Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tham nhũng, lãng phí là kẻ thù của nhân dân, là thứ “giặc nội xâm”. Nhưng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại nói, chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng mạnh miệng tuyên bố: “Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc...", nhưng việc làm cụ thể đến nay cũng chưa thấy gì.

Có thể nói, các chỉ thị, nghị quyết nêu rất rõ tình hình tham nhũng cũng như những chủ trương, giải pháp chống tham nhũng. Nhưng lý luật và thực tiễn lại hoàn toàn khác nhau. Vì vậy người dân không khỏi thắc mắc, tại sao bao nhiêu năm, công cuộc chống tham nhũng luôn quyết liệt nhưng lại thất bại. Phải chăng tham nhũng đã thành căn bệnh nan y hết thuốc chữa ?

Lãnh đạo ngày nay mấy người còn trong sạch ? ai dám nói rằng tôi chưa từng tơ hào một đồng bạc ngân sách ? Chức càng cao tham nhũng càng lớn. Nhìn từ thực tế hầu như ai cũng có nhà cửa, đất đai, xe cộ, con cái du học, tiền gửi ngân hàng nước ngoài.

Chống tham nhũng không khó, các nước khác làm được tại sao ở ta lại không. Theo tôi, muốn chống tham nhũng thì trước hết phải xác định được đối tượng tham nhũng. Ai tham nhũng ? tất nhiên người có chức, có quyền - đó là Đảng viên giữ chức vụ. Tôi lấy ví dụ: Chẳng hạn như ở một đơn vị sự nghiệp (trường học, thư viện, nhà hát...) ông Giám đốc cũng là bí thư chi bộ kiêm việc chống tham nhũng. Vậy là vừa chỉ đạo, vừa điều hành, vừa giám sát thì chống tham nhũng thế nào ?

 Xin mời quý độc giả xem Video :Tướng Tô Lâm khẳng định có đầy đủ chứng cứ việc vợ Tổng BT nhận quà từ Trịnh Xuân Thanh 

            

Xác định chống tham nhũng là đánh vào Đảng viên. Nhưng có một nghịch lý Đảng lại vừa chống tham nhũng vừa bảo vệ Đảng viên. Bộ Chính trị ra Chỉ thị 15-CT/TW ngày 7/7/2007, về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng. Theo đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu đảng viên vi phạm đều phải báo cáo bằng văn bản với tổ chức đảng, cấp uỷ đảng quản lý trực tiếp đảng viên đó, khi được tổ chức đảng, cấp uỷ đảng xem xét đồng ý cho điều tra, khởi tố, bắt… thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các biện pháp tố tụng. Như vậy chống tham nhũng thế nào ?

Tham nhũng thời nào cũng có, chế độ nào cũng có. Vấn đề là hạn chế tối đa có thể. Chính cơ chế này đẻ ra tham nhũng vậy chống tham nhũng là chống lại cơ chế. Điều này được chính Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt thừa nhận :“Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho. Chúng tôi chống lại có khi ‘chết’ trước”.

Chỉ có xây dựng một chế độ dân chủ thực sự mới đẩy lùi được tham nhũng, bằng không cho dù ra bao nhiêu nghị quyết, chỉ thị, có hô hào, quyết tâm... thì cũng chỉ là hình thức. Mãi loay hoay bế tắc, tốn kém, mất thời gian mà không có kết quả.

Định An

(Dân Luận)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...