Jump to content

Kim Jong Un là một nhà độc tài “thông minh”


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Kim Jong Un là một nhà độc tài “thông minh”

Cali Today News – Theo nhận định của chuyên gia hàng đầu thế giới về các vấn đề của Bắc Hàn là giáo sư Andrei Lankov của đại học Seoul thì ngày càng thấy rõ Chủ tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn quả là một “nhà độc tài thông minh”

Theo giáo sư Lankov thì từ khi tiếp nhận quyền lực tối cao sau cái chết của cha mình là Chủ tịch Kim Chính Nhất, Kim Jong Un đã có một loạt quyết định “táo bạo nhưng chính xác”, khiến gần 5 năm sau, Kim vẫn còn sống và vẫn nắm ghế chóp bu thượng đỉnh quyền lực của đất nước rất bí ẩn này.

Trước đây giáo sư Lankov đã từng theo học ở Đại Học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, ông là giáo sư của Đại Học Quốc Gia Úc trong vòng 8 năm, trước khi chuyển sang giảng dạy tại Đại Học Kookmin thuộc Đại Học Seoul ở Nam Hàn.

Giáo sư Lankov so sánh Kim Jong Un với số phận của các nhà độc tài “cùng loại” là Saddam Hussein của Iraq và Muammar Gaddafi của Lybia, vốn đã chết thảm. Người đầu do không có vũ khí phá hủy hàng loạt, người thứ nhì dại dột mang vũ khí loại này giao nộp.

Kim Jong Un, trái lại, vẫn “sống hùng sống khỏe” với giàn vũ khí nguyên tử của mình và tiến bộ đều đặn. Người dân Bắc Hàn có thể chết đói, song giờ đây Bình Nhưỡng có thể phóng hỏa tiễn đường dài từ tàu ngầm và chế tạo xe tăng hết sức hữu hiệu.

Giáo sư lankov cho là “các lệnh trừng phạt các loại sẽ không ăn thua gì với Kim Jong Un”. Nhà cửa ở Bắc Hàn đã có cái trị giá đến 120,000 đô la vẫn có người mua ồ ạt và đêm đêm các nhà hàng sang trọng vẫn đông khách. “Thị trường chợ đen” được Kim khuyến khích ngầm vì đây là nguồn cung cấp tài chính rất lớn cho chế độ.

Đào Nguyên (The Australian)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...