Jump to content

Little Saigon: Các thành phố tìm giải pháp thích ứng luật cần sa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

November 19, 2016
Marijuana.jpg?resize=696%2C463 Tại California, trên 21 tuổi là có quyền hút cần sa. (Hình minh họa: PEDRO PARDO /AFP/Getty Images)

 

Đằng-Giao/Người Việt

 

ORANGR COUNTY, California (NV) – Mặc dù California đã hợp thức hóa cần sa và những người trên 21 tuổi được quyền sử dụng cần sa để giải trí, những thành phố thuộc khu vực Little Saigon vẫn đang tìm một giải pháp thỏa đáng để thích ứng với đạo luật mới nhất này.

 

Vì đạo luật này quá mới mẻ và còn gây nhiều tranh cãi, giới thẩm quyền tại các thành phố vẫn chưa tìm được giải pháp hợp lý ngay lập tức.

Ông Robert Cortez, đại diện văn phòng tổng quản trị Santa Ana, cho hay: “Thành phố đang lượng định sự ảnh hưởng của đạo luật này (đối với cư dân Santa Ana) và sẽ bàn bạc với hội đồng thành phố.”

“Chúng tôi sẽ để hội đồng thành phố xem xét kỹ lưỡng việc này vào cuối Tháng Mười Hai,” ông thêm.

Ông Michael Võ, nghị viên Fountain Valley, nói: “Hiện giờ, hội đồng thành phố đang đợi kết quả báo cáo từ cảnh sát, luật sư thành phố, và các nơi khác để tổng hợp rồi mới bắt đầu nghiên cứu biện pháp thỏa đáng. Ý kiến riêng về cần sa thì ai cũng có, nhưng vì đây là luật của tiểu bang nên thành phố phải làm sao để có thể dung hòa cho trọn vẹn.”

Ông John Collins, phó thị trưởng Fountain Valley, nói: “Tạm thời, người trên 21 tuổi có thể cho nhau cần sa hoặc tiêu thụ cần sa trong nhà riêng của họ mà không sợ phạm luật.”

“Tuy nhiên, họ không thể ngang nhiên hút thứ này ở nơi công cộng như công viên hoặc nơi có trẻ em hiện diện.”

Cho tới giờ này, Fountain Valley chưa hề cấp giấy phép mở tiệm tại thành phố.

Ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove, nói: “Chúng tôi sẽ tìm mọi cách để khống chế sự lan tràn của cần sa tại Garden Grove.”

“Chắc chắn rằng chúng tôi không để những người muốn mở tiệm tùy nghi chọn địa điểm,” ông cho hay.

Ông Tom Dare, đại diện Sở Cảnh Sát Garden Grove, nói: “Chúng tôi vẫn có lệnh cấm cần sa chữa bệnh trong phạm vi thành phố từ trước đến nay, từ khi cần sa giải trí chưa được tiểu bang hợp thức hóa. Bây giờ vẫn vậy.”

“Hiện tại, chúng tôi không bắt những ai hút hoặc ăn cần sa tại tư gia. Tuy nhiên, luật pháp vẫn không cho ai được phép lái xe trong lúc đang bị ảnh hưởng của bất cứ loại gì, từ rượu, ma túy hay cần sa,” ông tiếp.

“Sau khi đánh giá và nghi ngờ một người lái xe trong lúc bị ảnh hưởng chất gây say, cảnh sát sẽ đưa người đó về bót. Tại đây sẽ có chuyên viên lấy máu để xác định nồng độ thuốc,” ông nói thêm.

Ông Trí Tạ, thị trưởng Westminster, nói: “Từ trước tới nay, Westminster vẫn cấm không cho ai được mở tiệm bán cần sa chữa bệnh trong thành phố. Nhưng bây giờ, vì đây là luật lệ của tiểu bang nên thành phố vẫn đang đợi đầu năm tới để bắt đầu một cuộc nghiên cứu rồi mới có thể nắm vững tất cả lợi hại cũng như tìm biện pháp thích hợp nhất để bảo vệ toàn thể cư dân, người lớn cũng như trẻ em, trong khuôn khổ pháp luật.”

Bà Kimberly Hồ, nghị viên đắc cử của Westminster, chia sẻ: “Ở địa vị một người mẹ, tôi sẵn sàng chống đối chuyện này. Nhưng là một nghị viên thành phố, tôi sẽ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng sự lợi hại để đem đến sự công bằng cho mọi người và cho Westminster. Cũng may tôi còn tới đầu năm 2017 để suy nghĩ.”

Theo luật mới, tiểu bang cho phép người trên 21 tuổi tiêu thụ cần sa trong nhà riêng. Những người này không được quyền sử dụng cần sa trong khoảng cách 1,000 foot từ trường học, nhà giữ trẻ hay trung tâm thanh thiếu niên nơi có trẻ em hiện diện.

Người trên 21 tuổi được phép giữ trong người 28.5 gram loại khô hoặc 8 gram nước cốt (nhưng phải cách xa trẻ em 1000 foot) và được trồng sáu cây tại nhà miễn là trong khu vực có khóa hay ở nơi công chúng không dễ thấy.

Chính quyền địa phương được phép ban lệnh cấm mở tiệm bán cần sa trong thành phố.

Chính quyền địa phương được toàn quyền ấn định mức thuế trên cần sa.

Đồng thời không ai được hút cần sa ở những nơi cấm hút thuốc như nhà hàng hay rạp chiếu bóng và không được hút cần sa trong lúc lái xe.

Ngoài ra, tiểu bang cấm việc quảng bá cần sa cho trẻ em, nghĩa là những quảng cáo cho cần sa không được sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ hay nhân vật minh họa nhắm vào thị hiếu những người dưới 21 tuổi.

Đạo luật mới về cần sa giải trí cho phép tiểu bang bắt đầu cấp môn bài mở tiệm từ Tháng Giêng, 2018.

Liên lạc tác giả: [email protected]

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...