Jump to content

Thời đại Trump: Không TPP và khả năng bó hẹp nhập khẩu hàng Việt


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Với 8 năm “hoàng kim” chơi với chính phủ của Tổng thống Obama, giới lãnh đạo Việt Nam chỉ phải trả một cái giá nhân quyền rất nhẹ nhàng, trong khi gặt hái được vai trò thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), và lại còn xuất siêu sang Mỹ đến 25 tỷ USD/năm.
 
Thời đại Trump: Không TPP và khả năng bó hẹp nhập khẩu hàng Việt
Mỹ đang điều tra thép Trung cộng có nguồn gốc từ Việt Nam. Ảnh Zing News
 Trong 9 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam với giá trị 28.3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất cảng chủ lực sang Mỹ với giá trị trên 1 tỷ USD bao gồm: dệt may (8.6 tỷ USD); giày dép (3.3 tỷ USD); điện thoại (3.1 tỷ USD), máy vi tính và sản phẩm điện tử (2.1 tỷ USD),…

Nhưng còn sắp tới, thời kỳ đó sẽ lui vào dĩ vãng. Thay vào đó là một tương lai không có TPP. Do đó, cũng chẳng còn chiếc phao cứu sinh gần như là cuối cùng cho nền kinh tế chỉ chực chờ đổ vỡ của Việt Nam.

Những tháng ngày gần đây, dư luận đã chứng kiến hàng loạt hành động bảo hộ thương mại của Mỹ trước Việt Nam. Nếu trước đây là bảo hộ về tôm và cá basa, thì gần đây là mặt hàng gạo của Việt Nam đã bị từ chối một số lượng đáng kể nhập khẩu vào Mỹ do chất lượng không bảo đảm.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành điều tra chính thức, về việc các công ty Trung cộng chuyển thép qua Việt Nam nhằm tránh mức thuế cao khi xuất cảng sang Mỹ. Mỹ cũng thừa biết một thực tế là thép Trung cộng hiện nay đang dư thừa rất lớn, có công suất sản xuất 1200 triệu tấn thép/năm và có nhu cầu phải xuất khẩu hàng năm lên tới 500-600 triệu tấn thép. Với truyền thống “đồng chí tốt” với nền kinh tế Việt Nam – thường nhập siêu từ Trung cộng đến 30 tỷ USD hàng năm theo đường chính thức, chưa kể 20 tỷ USD nhập lậu, chuyện các doanh nghiệp Trung cộng mồi chài doanh nghiệp Việt Nam để “treo đầu dê bán thịt chó” qua vụ xuất cảng thép sang Mỹ là hoàn toàn dễ hiểu.

Cũng mới đây, một nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết trong quá trình tranh cử, ông Trump từng đề nghị việc áp mức thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng ngoại nhập. Ví dụ hàng từ Trung Cộng có thể lên đến 45%, các mặt hàng xuất xứ từ Mexico lên đến 35% và mức thuế 15%-45% đối với hàng hóa đến từ các quốc gia có dấu hiệu thao túng tiền tệ.

 Xin mời quý độc giả xem Video : Đinh La Thăng kiên quyết chống tham vọng là Cha già dân tộc thứ 2 của Tổng Bí thư Trọng 

                 

Do đó, với quan điểm cứng rắn của ông Trump về bảo hộ sản xuất trong nước có thể sẽ áp dụng các chính sách tăng thuế đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ từ tất cả các đối tác thương mại. Nếu điều này xảy ra, xuất khẩu của Việt Nam nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh môi trường bảo hộ thương mại toàn cầu tăng cao, khiến lưu chuyển hàng hóa toàn cầu gặp trở ngại, kinh tế thế giới hồi phục yếu, viễn cảnh khủng hoảng kinh tế là có thể xảy ra.

Hầu như chắc chắn, chính thể CSVN sẽ phải trả giá nặng nề về kinh tế, trước khi phải trả giá về một nền chính trị quá bảo thủ, trì trệ và chậm lụt cải cách.

Lê Dung

(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...