Jump to content

VNTB- Oan khốc tại Bình Dương: Bị đánh dã man trong lúc tạm giam & chữ ký "không đúng" trong hồ sơ điều tra (kỳ 2)


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Hàn Giang
 
(VNTB) - "Ông cán bộ điều tra Nguyễn Trọng Sang cũng trói hai tay tôi ra sau và đá liên tiếp vào mạn sườn của tôi khiến khoảng năm, sáu ngày tôi ở trong buồng giam không ăn gì được, bị ói ra máu." 

 
H%25C3%25ACnh.%2B%25C3%25B4ng%2BNguy%25E1%25BB%2585n%2BCh%25C3%25AD%2BD%25C5%25A9ng%2Bng%25E1%25BB%2593i%2Bb%25C3%25AAn%2Bph%25E1%25BA%25A3i%2Bli%25C3%25AAn%2Bt%25E1%25BB%25A5c%2Bk%25C3%25AAu%2Boan%2B%2528%25E1%25BA%25A3nh%253B%2BNh%25C3%25B3m%2BPV-B%25C3%25A1o%2BNB%2526CL%2529.png
    Ông Nguyễn Chí Dũng ngồi bên phải liên tục kêu oan (ảnh: Nhóm PV-Báo NB&CL)
 
Không chỉ lãnh một bản án có quá nhiều tình tiết không rõ ràng, khả năng oan sai là khá cao bởi chữ ký ở các biên bản làm việc nhìn bằng mắt thường cũng thấy đó không phải chữ ký của mình, mà chắc ông Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, ngụ ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) cũng không thể nào quên được những trận đòn ghê gớm mà bản thân ông đã lãnh từ cán bộ và điều tra viên ở trại tạm giam Công an thị xã Thuận An vào thời điểm bị giam giữ vào năm 2013…

 
 
Từ đánh người trong lúc tạm giam để điều tra …

 
Như Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã thông tin ở bài viết trước, vụ án mà ông Nguyễn Chí Dũng đã gánh chịu và hiện đang kêu oan được dư luận đánh giá là một trong những vụ án có dấu hiệu oan khốc ở Bình Dương. Vào ngày 15/6/2012, ông Dũng cùng bạn bè nhậu trước cửa thì công an ập vào bắt trói ông Dũng giải về Công an thị xã Thuận An giam 9 ngày. Ngoài việc giam giữ, ông Dũng nói mình bị phía công an lục soát, thu giữ của gia đình ông một chiếc xe và gần 500 ngàn đồng. Ông Dũng có hỏi lý do tại sao mình bị bắt nhưng không ai hồi đáp. Thời điểm bị giam giữ 9 ngày, ông Dũng nói có ông Nguyễn Trọng Sang vào buồng giam đưa cho ông Dũng một biên bản bảo ký vào. Ông Dũng đọc biên bản thấy có ghi thử Test hay xét nghiệm gì đó, ông Dũng may mắn được bạn cùng buồng nhắc nhở, đề phòng bị giải đi trại cai nghiện nên ông Dũng đã không ký vào biên bản do ông Sang đưa, đồng thời cũng không trả lại biên bản này cho ông Sang. Sau đó, ông Dũng đem tờ biên bản của ông Sang đưa khiếu nại với Phó giám thị trại là bà Võ Thị Thu Hồng bởi trong 9 ngày tạm giam không ai thử Test gì với ông Dũng và ngoài đời ông Dũng cũng chẳng nghiện ngập. Bà Phó giám thị Hồng sau đó có xác nhận với ông Dũng là cái sai lần này là do ở cơ quan điều tra, còn bà Hồng chỉ là bên quản lý trại giam nhưng bà Hồng cũng đã xin thay mặt, đứng ra nói lời xin lỗi với ông Dũng và tuyên bố ông Dũng được trả tự do. Được trả tự do sau 9 ngày bị giam giữ nhưng ông Dũng vẫn không biết mình đã phạm tội gì? Ra đến cổng Công an thị xã Thuận An, ông Dũng bị cán bộ ở đây đưa một quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1,5 triệu đồng nói là do ông Dũng ngồi nhậu ở ngoài đường là sai. Ông Dũng vì muốn yên ổn và lấy lại chiếc xe bị thu giữ lúc lục soát nhà nên phải nộp phạt 1,5 triệu đồng. 

 
Ông Dũng không ngờ rằng, một chuỗi ngày kinh hoàng của ông tiếp theo sau có bắt nguồn từ đây. Ngày 27/7/2013, một lần nữa công an lại ập vào nhà bắt trói ông Dũng khi ông Dũng đang ngồi sửa đồ điện tử tại nơi ở. Trong số những công an tham gia bắt ông Dũng lần này có Trưởng công an phường Bình Hòa là ông Nguyễn Văn Chót. Ông Dũng chia sẻ tiếp với VNTB:

 
"Hôm ấy tôi bị bắt, trưởng công an phường Bình Hòa là ông Nguyễn Văn Chót không có đánh tôi nhưng lúc còn ở nhà, tức là lúc công an ập vào khám xét thì tôi có nói đề nghị các anh có khám xét thì cho tôi xem lệnh khám xét, biên bản liên quan. Ông trưởng Công an phường bảo mày đừng có to mồm. Thế là ổng bóp cổ tôi, lấy băng keo bịt miệng tôi, bắt ra ngồi ngoài cửa và ghì đầu tôi xuống đất. Việc gì diễn ra trong nhà sau đó tôi không biết gì nữa."

 
Lần lục soát và thu giữ tài sản này, ông Dũng nói sau này mới biết là số tiền gần 161 triệu đồng của gia đình ông cất trong nhà đã "không cánh mà bay". Ban đầu, lực lượng công an đã giải ông Dũng về phường Bình Hòa và cũng trong ngày này ông Dũng đã lãnh một trận đòn mà ông Dũng cho là ghê gớm nhất đến từ một cán bộ công an thị xã Thuận An tên là Trung (Chung).   

 
"Tại đồn công an phường Bình Hòa. Ngay cái ngày tôi bị bắt, tôi còn nhớ tên là ông Trung (Chung) cán bộ công an thị xã Thuận An xuống, ông này là người đánh tôi ghê gớm nhất. Ổng đã treo tôi bằng còng số tám rồi móc vào thanh ngang cửa sổ và đá liên tiếp vào bụng tôi đến khi đưa tôi lên xe để về đồn Công an thị xã Thuận An, tôi đi không nổi, người ta phải khênh tôi vứt lên xe thùng " – lời thuật lại của ông Dũng.   

 
Tại trại tạm giam Công an thị xã Thuận An, ông Dũng gặp lại ông Nguyễn Trọng Sang, ông Sang với tư cách là điều tra viên. Ông Dũng nói mình có hai lần bị ông Sang đánh bởi: "Bởi vì ngay những ngày đầu tiên tôi đã kêu oan, tôi khẳng định tôi vô tội, không ký bất cứ văn bản nào."  

 
Ông Dũng nói ông Sang có một lần đánh ông Dũng không hề hấn gì và một lần khác thì ông Dũng ói ra máu, lần đánh này theo ông Dũng là rất ghê gớm. Ông Dũng thuật lại: 

 
"Tại đồn công an thị xã Thuận An, những ngày sau đó xảy ra việc ông cán bộ điều tra Nguyễn Trọng Sang xin hỏi cung tôi, ổng tra tấn, đánh tôi bằng dùi cui vuột hai cái" 

 
Và ông Dũng thuật lại lần bị đánh khác:  

 
"Ông cán bộ điều tra Nguyễn Trọng Sang cũng trói hai tay tôi ra sau và đá liên tiếp vào mạn sườn của tôi khiến khoảng năm, sáu ngày tôi ở trong buồng giam không ăn gì được, bị ói ra máu." 

 
May cho ông Dũng là không bỏ mạng tại trại tạm giam. Lúc này có bà Hoàng Thị Thanh Hà, cán bộ ở Việt kiểm soát đến. Bà Hà cho tất cả phạm nhân trong phòng giam ra ngoài để bà kiểm tra và bà Hà thấy ông Dũng bị ngất nên đã cho người đưa ông đi bệnh viện. Ông Dũng nằm từ bệnh viện Thuận An cho đến viện tỉnh Bình Dương khoảng nửa tháng.

 
"Tôi nằm ở bệnh viện thị xã Thuận An khoảng nữa ngày thì tôi tiếp được chuyển lên bệnh viện tỉnh Bình Dương. Nằm ở bệnh tỉnh Bình Dương được khoảng nửa tháng, bác sĩ nói không cho về nhưng bà Phó giám thị trại giam bắt vợ tôi phải đóng tiền bệnh viện phí nhưng vợ tôi nói là còn phải nuôi 3 con nhỏ, khó khăn lắm, không có tiền đâu. Họ bảo không có tiền thì về thôi. Sau đó họ làm giấy cho tôi ra viện để về lại trại giam"

 
 
Đến việc chữ ký "không đúng " trong hồ sơ điều tra

 
Trong thời gian ông Dũng nằm ở bệnh viện tỉnh Bình Dương để điều trị các chấn thương gan, loạn nhịp tim, hạ huyết áp, ông Dũng đã cay đắng nói, thời điểm này nếu không nhờ vợ đem cơm nước hoặc nếu vợ đem trễ hoặc không đem được thì phải sống nhờ cơm cháo của các hội đoàn đến bệnh viện làm từ thiện, còn nếu không thì cũng sẽ phải nhịn đói. 

Ngày 4/6/2014, Tòa án thị xã Thuận An mở phiên xử sơ thẩm, tuyên ông Dũng 8 năm tù giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"

 
Trong phiên xét xử, các nhân chứng là Bùi Văn Chí, Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Như Anh Nguyện khai là có mua ma túy từ ông Dũng nhưng lại vắng mặt tại phiên xử, chỉ có lời khai trên giấy tờ. Ông Dũng cho rằng, 3 nhân chứng này là giả, do công an dựng lên để đổ tội cho ông. Thêm nữa, ông Dũng chia sẻ tiếp với VNTB:

 
"Tại phiên xử, Tòa có đọc bản cung điều tra nói tôi nhận tội của mình vào năm 2012, tôi có sử dụng ma túy thế này thế khác nên tôi thấy lạ, chưa bao giờ tôi khai như vậy. Tôi đề nghị Tòa cho phép tôi được xem bản cung ấy ngay tại Tòa, tôi không nhớ tên ông Chánh án. Ông có đưa cho tôi xem bản cung ngay tại Tòa thì tôi nhìn thấy các chữ ký hoàn toàn giả mạo, không phải của tôi, nó khác biệt luôn, người ta trắng trợn ghi khác biệt luôn. Tôi có nói điều này với Tòa"

 
Không đồng ý với bản án đã tuyên, ông Dũng kêu oan. Ngày 28/8/2014 và ngày 5/9/2014, Tòa án tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử và tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án về Viện kiểm soát thị xã Thuận An để điều tra, xét xử lại bởi không đủ bằng chứng kết tội ông Dũng về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy".

 
Ông Dũng không còn bị đánh đập trong trại tạm giam nhưng tội trạng đã chuyển đổi từ "Mua bán trái phép chất ma túy" thành "Tàng trữ trái phép chất ma túy". 

 
Ngày 14 và ngày 18/3/216, Tòa án thị xã Thuận An mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên ông Dũng 2 năm 7 tháng 20 ngày tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tương ứng số thời gian ông Dũng ở tạm giam để phục vụ công tác điều tra nên ông Dũng được trả tự do ngay tại tòa. 

 
Ngày 2/8/2016, Tòa án tỉnh Bình Dương mở phiên xử phúc thẩm lần 2, Tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm lần 2 vì cũng không đủ chứng cứ kết tội ông Dũng tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". 

 
Ông Dũng tiếp tục hành trình kêu oan của mình. Có một điều, trải qua các phiên xử ông Dũng liên tiếp phản ánh việc mình đánh đập trong lúc tạm giam để phục vụ công tác điều tra và hồ sơ điều tra chữ ký không phải của ông Dũng, nhiều giấy tờ liên quan đến tội trạng là không có nhưng chẳng thấy Tòa tỏ ra phản ứng, quan tâm gì. 

 
"Cả phiên xét xử sơ thẩm lần hai cũng như cả hai phiên phúc thẩm tôi có đưa ra vấn đề này trước Tòa nhưng Hội đồng xét xử vẫn chưa cho thấy họ có phản ứng gì để gọi là nghe tôi nói."

 

 

VNTB sẽ tiếp tục thông tin vụ án của ông Nguyễn Chí Dũng, một cuộc sống gia đình đầy khó khăn sau ngày ông Dũng ra tù với một bản án có quá nhiều dấu hiệu oan sai. Thương cảm cho hoàn cảnh của ông Dũng, một người bạn đã giới thiệu ông Dũng vào làm bảo vệ ở một công ty gần nhà đặng vừa mưa sinh vừa tiếp tục hành trình kêu oan của  mình. Ông Dũng mong có luật sư hảo tâm nào giúp đỡ pháp lý cho ông giảm bớt phần nào những khó khăn.

 
-------------------
 
Xem lại:
 

VNTB- Oan khốc tại Bình Dương: Tai họa ập xuống từ một lời nói (kỳ 1)

 

 

(ijavn.org)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...