Jump to content

Công tố viên: Tổng thống Nam Hàn có liên quan đến hành động phạm pháp của bạn thân


xứ việt
 Share

Recommended Posts

2016-11-20 RFA

  •  
Nữ tổng thống Park Geun-Hye của Nam Hàn nhìn nhận đã sai lầm khi để cho một người bạn thân can dự vào chuyện điều hành chính phủ. Ảnh chụp hôm 4/11/2016.
Nữ tổng thống Park Geun-Hye của Nam Hàn nhìn nhận đã sai lầm khi để cho một người bạn thân can dự vào chuyện điều hành chính phủ. Ảnh chụp hôm 4/11/2016.
icon-zoom.png AFP
 

Các công tố viên Nam Hàn tin rằng bà Tổng Thống Park Geun-Hye có dính dáng đến những hành động phạm pháp của một người bạn thân và 2 phụ tá thân cận, khi để yên cho những người này lợi dụng sự quen biết với tổng thống để trục lợi.

Trong cuộc họp báo được trực tiếp truyền hình toàn quốc, Trưởng Phòng Công Tố của Seoul là ông Lee Young-ryeol nói rằng những chứng cớ thu thập được cho thấy Bà Tổng Thống Park biết người bạn thân tên Choi Soon-sil cùng hai nhân viên làm việc trong văn phòng tổng thống là Ahn Jong-beom và Jung Ho-sung làm những điều phạm pháp.

Ông Lee nói thêm rằng cả 3 người có tên nêu trên đều bị truy tố hình sự, nhưng ông không thể truy tố bà tổng thống Park ra tòa vì điều 84 của hiến pháp Nam Hàn cho Tổng Thống được quyền miễn trừ. Dù vậy, ông nhấn mạnh dựa vào những chứng cớ đang có, phòng công tố sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ lập Ủy Ban Điều Tra Đặc Biệt để tìm hiểu rõ hơn về vai trò của bà tổng thống trong vụ án hình sự được mọi người chú ý tới.

Sau khi cuộc họp báo kết thúc, luật sư Jung Youn-kuk, đại diện cho bà Tổng Thống Nam Hàn cho rằng những chứng cớ bên công tố nói tới đều không đúng sự thật, được dàn dựng theo trí tưởng tượng. Luật sư của bà Tổng Thống Nam Hàn cũng nói là cuộc điều tra không công bằng, bị chính trị lung lạc, bảo thêm bà Park sẵn sàng trả lời những câu hỏi mà Ủy Ban Điều Tra Đặc Biệt đặt ra, để chứng tỏ bà hoàn toàn không hay biêt gì về chuyện bị người bạn thân và nhân viên dưới quyền lợi dụng để làm lợi riêng tư.

Những bằng chứng được phòng công tố Seoul phổ biến cho thấy bà Choi Soon-sil, người bạn từ thời niên thiếu của bà Tổng Thống Park, đã dùng sự quen biết để can dự vào công việc của chính phủ, như sửa chữa diễn văn, được xem danh sách những người bà Park sẽ mời tham gia chính phủ, và dùng sự quen biết này để trục lợi riêng qua việc ký giao kèo thương mại hoặc đòi hỏi những đại công ty góp tiền vào quỹ bất vụ lợi do bà ta thành lập, sau đó lấy tiền được đóng góp để dùng vào chuyện riêng tư.

Bằng chứng do công tố đưa ra cũng cho thấy bà Cloi làm những điều sai trái này với sự hỗ trợ của hai nhân viên làm việc trong văn phòng tổng thống là Ahn Jong-beom và Jung Ho-sung, và chia chác quyền lợi với nhau.

Sau khi vụ này vỡ lở, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở thủ đô Seoul và một số thành phố lớn khác, đòi hỏi bà Park phải từ chức. Đảng đối lập Dân Chủ Hàn Quốc cũng ra thông cáo đòi bà Park phải từ chức, viết rằng “một người bị tình nghi phạm tội hình sự không thể lãnh đạo quốc gia”.

Ngoài ra, một số dân cử đối lập cũng đang thảo luận về thủ tục đưa bà Park ra trước Quốc Hội để các đại biểu bỏ phiếu truất quyền lãnh đạo của bà.

Đến giờ, bà Park đã ngỏ lời xin lỗi mọi người, nhận trách nhiệm đã để người bạn thân và nhân viên thân tín làm điều sai trái, nhưng không nói gì đến áp lực chính trị đòi bà phải từ chức.

Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park sẽ kết thúc vào ngày 24 tháng Hai 2018, và ngày 20 tháng Mười Hai năm tới, cử tri Nam Hàn sẽ bỏ phiếu chọn tổng thống mới.

Trong trường hợp bà Park từ chức trước ngày cuộc bỏ phiếu diễn ra, Quốc hội Nam Hàn sẽ có 60 ngày để tổ chức bầu cử chọn người thay thế.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...