Jump to content

Đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ “tổ quốc” của những người khác.


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Kết quả hình ảnh cho best landscapes in the world
 
 
Cách đây vài ngày, có một nhà báo người Việt Nam (chỉ mới định cư một thời gian ngắn ở Mỹ và nói tiếng Anh chưa rành) đã tuyên bố nhiều lần trên Facebook một cách tự hào rằng “Mỹ là tổ quốc của tôi”, và rằng “tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình”.
 
Nghe chướng tai quá sức! Anh ta chỉ mới định cư một thời gian ngắn ở Mỹ, mà sao nước Mỹ là “tổ quốc” của anh ta nhỉ? Anh ta lại tuyên bố rằng anh ta “đã chọn nước Mỹ là tổ quốc” nữa chứ!
 
TỔ QUỐC là gì? TỔ QUỐC là ĐẤT NƯỚC mà TỔ TIÊN đã xây dựng, tô bồi, gìn giữ từ bao đời trước và để lại cho con cháu. Chúng ta là người Việt Nam. TỔ QUỐC của chúng ta là đất nước Việt Nam. TỔ QUỐC của chúng ta là một đất nước đã tồn tại nhiều ngàn năm trước khi chúng ta được sinh ra trên chính đất nước ấy. KHÔNG AI CÓ THỂ CHỌN TỔ TIÊN CỦA MÌNH, vì thế KHÔNG AI CÓ THỂ CHỌN TỔ QUỐC. Chúng ta được sinh ra và thừa hưởng ĐẤT NƯỚC mà TỔ TIÊN của chúng ta để lại.
 
Rất nhiều người tỵ nạn hay di dân, vì nhiều lý do khác nhau, đã phải rời xa tổ quốc của họ để đi đến một đất nước khác và định cư ở đó. Đó là “quốc gia định cư” của họ, chứ đó không phải là TỔ QUỐC của họ. Sau nhiều năm sống trên “quốc gia định cư”, họ hội nhập vào cộng đồng xã hội của “quốc gia định cư”; họ trở thành công dân của “quốc gia định cư”; họ có công ăn việc làm ổn định, lập nghiệp, xây nhà, sinh con đẻ cái trên “quốc gia định cư”; thì tất nhiên họ có tình cảm gắn bó với “quốc gia định cư”, và họ có thể gọi đó là “quê hương thứ hai”, chứ họ vẫn không thể nào gọi đó là TỔ QUỐC, vì đất nước đó không phải là đất nước do TỔ TIÊN của chính họ để lại cho họ.
 
Nên nhớ rằng chỉ những dân tộc có đất nước với lịch sử rất dài lâu thì mới có ý niệm TỔ QUỐC (quê cha đất tổ, ancestral country, pays ancestral, país ancestral, paese ancestrale, 祖國 …). Ở những quốc gia trẻ (có lịch sử chỉ vài trăm năm) như Australia, New Zealand, USA, Canada … thì ý niệm “ancestral country” dành riêng cho thổ dân (Australian Aborigines, New Zealand Maori, American Indians, Aboriginal Canadians), vì thổ dân là những dân tộc đã hiện hữu và làm chủ đất nước của họ đã vài chục ngàn năm trước khi người da trắng đến định cư.
 
Một người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, khi đã quá tuổi trung niên thì mới sang Mỹ, định cư được chỉ một thời gian ngắn, nói tiếng Anh chưa rành, mà đã tuyên bố rằng “Mỹ là tổ quốc của tôi”, và “tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình”, thì còn gì lố bịch hơn?
 
Nực cười hơn nữa, anh ta tuyên bố: “Tôi quan tâm đến nước Mỹ nhiều hơn VN. Tôi mong muốn nước Mỹ giàu có và hùng mạnh, vì tôi là công dân của đất nước này. Còn VN chỉ là sự trăn trở thôi vì đã lỡ sinh ra ở đó. Kể cả VN có dân chủ, thì tôi cũng chẳng về. Tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình.”
 
Hỡi ôi, sao anh ta lại nhận vơ “tổ quốc” của những người khác, và chối bỏ TỔ QUỐC đích thực của chính mình một cách dễ dàng như thế nhỉ?
 
Hoàng Ngọc-Tuấn
 
(Facebook Hoàng Ngọc-Tuấn)

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...