Jump to content

VNTB- Oan khốc tại Bình Dương: Làm sao trở lại một gia đình bình yên? (kỳ cuối)


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Hàn Giang
 
 
(VNTB) - Có. Vợ tôi không có khả năng, không thể nuôi nổi ba đứa con lẫn việc đóng tiền học nên phải gửi nhờ người thân nuôi giúp. Vợ tôi chỉ giữ lại nuôi một đứa còn hai đứa thì phải gửi ra ngoài nhờ bà con, họ hàng nuôi dùm chứ với vợ tôi lúc bấy giờ không có khả năng nuôi nổi.”- Ông Dũng nghẹn ngào nói.

 
H%25C3%25ACnh%2B1.%2B%25C3%2594ng%2BNguy%25E1%25BB%2585n%2BCh%25C3%25AD%2BD%25C5%25A9ng%2Bb%25C3%25AAn%2Bs%25E1%25BA%25A1p%2Bh%25C3%25A0ng%2Btr%25C3%25A1i%2Bc%25C3%25A2y%2Bc%25E1%25BB%25A7a%2Bng%25C6%25B0%25E1%25BB%259Di%2Bv%25E1%25BB%25A3%2B%2528%25E1%25BA%25A2nh%253B%2BB%25C3%25A1o%2BPLO-%2BB%25C3%25B9i%2BY%25C3%25AAn%2529.jpg
   Ông Nguyễn Chí Dũng bên sạp hàng trái cây của người vợ (Ảnh: Báo PLO- Bùi Yên)
 
 
Từ một gia đình có một cuộc sống tuy không giàu có nhưng cũng có của ăn của để dành nhưng rồi gia đình ông Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, ngụ ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) - nhân vật mà Việt Nam Thời Báo thông tin mấy ngày qua đã dính phải bản án có quá nhiều dấu hiệu oan sai mà bản thân không ngờ tới vì đâu nên nỗi. Để rồi gia đình phải lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, tù tội, con cái phải ly tán để ra miền ngoài sống nương nhờ vào người thân, họ hàng...

 
 
Tan nát một mái ấm gia đình

 
Từ Hà Nội vào Bình Dương lập nghiệp bắt đầu từ năm 2000, ông Nguyễn Chí Dũng lập gia đình rồi sinh được ba mặt con. Vốn có nghề sửa chữa đồ điện dân dụng, ban đầu ông Dũng nhận sửa các đồ điện dân dụng như bàn ủi, nồi cơm điện, ấm đun nước... nói chung là những vật dụng đồ điện dân dụng để kiếm sống qua ngày. Dần về sau, ông Dũng mở rộng việc làm ăn hòng kiếm thêm thu nhập gia đình nên kiot thuê làm ăn vừa sửa chữa vừa mở rộng thêm việc buôn bán đồ điện. 

 
Cửa hàng tôi thuê của người ta, tính giá hồi trước khi đi tù thì giá một tháng gần 3 triệu đồng bao gồm tất cả điện nước. Thu nhập trung bình một ngày khoảng sáu, bảy trăm ngàn.” - lời chia sẻ của ông Dũng. 

 
Vợ ông Dũng do có bệnh tật trong người nên chủ yếu buôn bán lặt vặt, kiếm đồng tiền rau cải qua ngày chứ thu nhập chẳng bao nhiêu. Lúc chưa mắc phải oan ức, tù tội ông Dũng vốn là trụ cột gia đình, làm ăn nuôi ba đứa con đi học cộng thêm công sức vợ từ việc buôn bán dù ít hay nhiều cũng góp thêm phần thu nhập gia đình. Cuộc sống của gia đình ông Dũng tuy không giàu có nhưng sống tiện tặn thành ra cũng có của ăn của để dành. Ông Dũng chia sẻ:

 
Trước khi bị bắt, cuộc sống gia đình của tôi so với mức trung bình của người công nhân thì tương đối thoải mái.”

 
Ông Dũng nhớ như in ngày 27/7/2013, tai họa ập xuống đối với bản thân ông nói riêng và mái ấm gia đình của ông nói chung từ đây. Lúc ấy, ông Dũng đang ngồi sửa chữa đồ thì công an ập vào bắt trói, dùng keo bịt miệng không cho ông Dũng nói. Ông Dũng sau đó bị kết tội “mua bán trái phép chất ma túy” rồi sau đó nữa là chuyển sang tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng trải qua mấy phiên xử Tòa án vẫn chưa có đầy đủ hồ sơ chứng minh ông Dũng phạm tội. Ông Dũng liên tục kêu oan cho bản thân trong trại tạm giam và sau khi rời khỏi trại tạm giam để về nhà, ông Dũng vẫn tiếp tục hành trình kêu oan cho mình. 

 
Về nhà với cảnh nhà không còn như trước, ông Dũng buồn bã nhưng thừa biết thời điểm ông bị giam tù thì gánh nặng gia đình đè nặng lên vai người vợ bệnh tật của mình. Ông Dũng nói: “Đến khi tôi bị bắt thì vợ tôi thay tôi cán đáng việc gia đình, nuôi con cái”

 
Đột ngột bị mất trụ cột gia đình như ông Dũng, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình mà việc học hành của con cái cũng phải liên lụy. Ba đứa con của ông Dũng, một đứa thì ở lại cùng với mẹ vừa phụ giúp việc gia đình vừa cùng mẹ lo lắng cho người chồng và cũng là người cha đang bị tù tội là ông Dũng, hai đứa con còn thì vợ ông Dũng phải nén đau buồn gửi ra miền ngoài nhờ người thân nuôi nấng vì hoàn cảnh gia đình đang đối diện hết sức khó khăn. Chồng, cha đi tù, con cái chia cách cha mẹ, một mái ấm gia đình tan vỡ.

Có. Vợ tôi không có khả năng, không thể nuôi nổi ba đứa con lẫn việc đóng tiền học nên phải gửi nhờ người thân nuôi giúp. Vợ tôi chỉ giữ lại nuôi một đứa còn hai đứa thì phải gửi ra ngoài nhờ bà con, họ hàng nuôi dùm chứ với vợ tôi lúc bấy giờ không có khả năng nuôi nổi.”- ông Dũng nghẹn ngào nói. 

 
 
Làm sao trở lại cuộc sống như trước ?

 
Ngày 14 và ngày 18/3/2016, Tòa án thị xã Thuận An mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên ông Dũng 2 năm 7 tháng 20 ngày tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tương ứng số thời gian ông Dũng ở tạm giam để phục vụ công tác điều tra nên ông Dũng được trả tự do ngay tại tòa.

 
Ngày 2/8/2016, Tòa án tỉnh Bình Dương mở phiên xử phúc thẩm lần 2, Tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm lần 2 vì cũng không đủ chứng cứ kết tội ông Dũng tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

 
Hiện tại ba đứa con của ông Dũng, đứa lớn nhất học lớp 6, đứa thứ hai học lớp 5 và đứa nhỏ nhất học lớp 1. Nhưng. Trở về sau những năm tháng tù giam, ông Dũng thấy ngay cuộc sống gia đình của mình hiện đã thay đổi quá nhiều. Vợ con vẫn còn đó nhưng làm sao lấy lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc như ngày trước? Vì đâu nên nỗi và một điều nữa là tài sản gia đình mà bao năm vợ chồng ông Dũng làm lụng, tiện tặn giờ đã không còn.

 
Khi tôi bị bắt, mọi việc gia đình đều dồn lên vai vợ của tôi. Hơn nữa, lúc bị bắt thì toàn bộ tiền bạc dành dụm của vợ chồng tôi khoảng gần mười năm trời bị mất hết. Số tiền này, cả gia đình đều trông chờ vào đấy, có 161 triệu đồng. Khi gia đình bị khám xét, tức là ngày tôi bị bắt thì số tiền này bị mất. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn”- ông Dũng tâm sự. 

 
Cuộc sống hiện tại chưa thể nào phục hồi lại như trước. Mặc khác, nghề của tôi đòi hỏi vốn phải tương đối, hơn nữa tất cả đồ nghề, vật dụng để làm nghề của ngày xưa giờ mất hết rồi, phân tán ở đâu hết, chưa kể có cái hư hỏng. Hiện tại tài sản của tôi là trắng tay.”

 
Một chút may mắn cho ông Dũng ở hoàn cảnh hiện tại, là bạn bè của ông Dũng thương cảm cho hoàn cảnh ông Dũng nên đã cho vợ ông Dũng mượn chút ít tiền làm vốn buôn bán trở lại. Bản thân ông Dũng thì được giúp đỡ vào làm công việc giữ xe cho một quán ăn lương tháng khoảng 4 triệu đồng. Ông Dũng nói: 

 
Vừa rồi may nhờ có người bạn giới thiệu vào một công ty dịch vụ bảo vệ, công ty dịch vụ bảo vệ này giới thiệu tôi đến giữ xe cho một quán ăn, lương tháng khoảng 4 triệu cuộc sống hết sức khó khăn... Vợ tôi không đủ sức khỏe làm ăn gì được. Với số tiền lương tháng tôi thu nhập ấy tuy có trang trải cuộc sống và trả tiền thuê phòng trọ nhưng thỉnh thoải cũng xin nhờ trợ cấp từ gia đình bên nội bên ngoại.

 
Ngoài khó khăn về cuộc sống, ông Dũng còn gặp phải khó khăn trong hành trình kêu oan. Ông Dũng nói:

 
Trước mắt việc kêu oan gặp nhiều khó khăn, nhất là về bên luật sư giúp cho gia đình về mặt pháp lý thì chưa có. Chứ còn vừa kêu oan vừa lam lũ lo cho cuộc sống gia đình rõ thật là khó khăn

 
Ông Dũng nói tiếp:

 
Những người gây án oan cho tôi thì ngay thời điểm tôi bị tạm giam thì công an thị xã Thuận An có gọi vợ tôi lên đưa cho vợ tôi một số tiền nghe đâu là khoảng hai chục triệu đồng nói là hỗ trợ gia đình khó khăn nhưng lại bảo vợ tôi ký vào một tờ giấy trắng nên vợ tôi không đồng ý và cũng không nhận số tiền hỗ trợ này. Từ lần này thì chẳng ai nói đến chuyện hỗ trợ gì nữa. Hiện tại, ba đứa con tôi đang học đó nhưng cũng không đủ khả năng đóng tiền học cho nó, mấy tháng nay chưa đóng tiền học, nhà trường thúc đóng tiền học và nhắc gia đình làm đơn xin hỗ trợ hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không được.”

 
Kết thúc cuộc trao đổi với ông Dũng, qua Việt Nam Thời Báo ông Dũng gửi lời mong mỏi:

 
Điều đầu tiên tôi mong mỏi là mình sớm được minh oan, cơ quan điều tra sớm ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, minh oan cho tôi để gia đình tôi yên tâm làm ăn, các con của tôi khỏi phải bị tai tiếng. Cũng rất mong muốn nữa là cơ quan điều tra sớm làm rõ số tiền đã mất của tôi để gia đình tôi có thêm điều kiện làm ăn chứ gia đình hiện của tôi rơi vào hoàn cảnh rất là khó khăn. Tôi có lên cơ quan điều tra hỏi số tiền đã mất nhưng mỗi ông nói mỗi kiểu, có ông còn nói chắc mấy thằng dân phòng nó lấy thôi chứ công an không có lấy nên tôi chẳng biết hỏi ở đâu.”

 
H%25C3%25ACnh%2B2.%2B%25C4%2590%25C6%25A1n%2Bt%25E1%25BB%2591%2Bc%25C3%25A1o%2Bnh%25E1%25BB%25AFng%2Bng%25C6%25B0%25E1%25BB%259Di%2Bm%25C3%25A0%2B%25C3%25B4ng%2BNguy%25E1%25BB%2585n%2BCh%25C3%25AD%2BD%25C5%25A9ng%2Bcho%2Br%25E1%25BA%25B1ng%2Bl%25C3%25A0m%2Boan%2Bm%25C3%25ACnh%2B%2528%25E1%25BA%25A3nh%253B%2BB%25C3%25A1o%2BPLO%2B-%2BB%25C3%25B9i%2BY%25C3%25AAn%2529.jpg
Đơn tố cáo những người mà ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng làm oan mình (ảnh: Báo PLO- Bùi Yên)
 
Việt Nam Thời Báo tạm thời khép lại việc đưa tin vụ án oan khốc Bình Dương với nhân vật là ông Nguyễn Chí Dũng tại đây. Sau này, Việt Nam Thời Báo sẽ tiếp tục thông tin trở lại khi vụ án có thông tin mới. Việt Nam Thời Báo cũng có nhờ một số bạn bè ở khắp nơi tìm kiếm, giúp đỡ cho ông Dũng một luật sư miễn phí trong việc tranh tụng pháp lý nhưng hiện tại đang chờ hồi âm. Trong thời gian này, rất mong dư luận khắp nơi quan tâm, giúp đỡ cho hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Chí Dũng. 

 
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên lạc trực tiếp: Ô. Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, ngụ ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) là nạn nhân trong viết.

 

Số điện thoại: 0968.624. 366

 
----------------
 
Xem lại:
 
 
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...