Jump to content

Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 24-11-2016 Sửa đổi ngày 24-11-2016 12:42
media
Dân Hàn Quốc theo dõi truyền hình hôm 09/09/2016 đưa tin vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên.JUNG YEON-JE / AFP

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Bắc Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm và sau nhiều vụ bắn thử tên lửa của Bình Nhưỡng, theo tin từ các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc hôm qua, 24/11/2016.

Một dự thảo nghị quyết, mà Washington và Bắc Kinh đã thương lượng rất gay go từ 3 tháng nay, đã bắt đầu được chuyển đến các thành viên thường trực khác của Hội Đồng Bảo An. Dự thảo nghị quyết này sẽ được đưa ra biểu quyết vào tuần tới và các nhà ngoại giao chờ đợi là văn bản sẽ được thông qua, tuy Nga đã tỏ thái độ dè dặt.

Theo một nhà ngoại giao của Hội Đồng Bảo An, dự thảo nghị quyết nói trên đặc biệt dự trù những hạn chế xuất khẩu than của Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc. Biện pháp này sẽ khiến chế độ Bình Nhưỡng mất đi hàng triệu đô la thu nhập. Trung Quốc hiện là đồng minh duy nhất và đối tác kinh tế chủ chốt của Bắc Triều Tiên.

Dự thảo nghị quyết mới cũng đưa ra một danh sách bổ sung những cá nhân và công ty bị cáo buộc có tham gia vào các chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Những nhân vật và công ty này sẽ bị những hình thức trừng phạt như bị phong tỏa tài sản hoặc bị cấm nhập cảnh.

Từ đầu năm đến nay, Bắc Triều Tiên đã tiến hành thêm 2 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ thử tên lửa, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Hiệu quả các biện pháp trừng phạt của quốc tế tùy thuộc phần lớn vào nước láng giềng Trung Quốc. Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn tìm cách tránh cho Bình Nhưỡng bị những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn, vì sợ chế độ này sụp đổ, từ đó hình hành một nước Triều Tiên thống nhất nằm dưới ảnh hưởng của Mỹ.

 

Bế tắc trong cuộc thương lượng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về dự thảo nghị quyết mới đã được giải tỏa sau cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tuần trước.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...