Jump to content

Bầu cử Mỹ: có yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Một cựu ứng cử viên tổng thống đang thúc đẩy cuộc tái kiểm phiếu kết quả bầu cử Mỹ ở một số bang vào phút chót. Ông Donald Trump thắng sát nút bà Hillary Clinton ở bang Wisconsin, nhưng hai chuyên gia về quyền bầu cử nói kết quả này cần được phân tích kỹ lưỡng hơn.
 
Betsy DeVos là một trong hai sự lựa chọn nội các của ông Donald Trump hôm thứ Tư
Betsy DeVos là một trong hai sự lựa chọn nội các của ông Donald Trump hôm thứ Tư
Ứng cử viên đảng Xanh Jill Stein nói bà đã quyên đủ tiền để tài trợ việc tái kiểm phiếu ở Wisconsin.
 
Hiện nay chưa có biểu hiện gì cho thấy chiến thắng của ông Trump là do tin tặc (cyberhacking), một trong các chuyên gia nói hôm thứ Tư.
 
Một quan chức bầu cử ở Wisconsin nói họ đang chuẩn bị cho một cuộc tái kiểm phiếu có thể xảy ra.
 
Các mối quan ngại chính là gì?
 
Hôm thứ Ba 22/11, tạp chí New York lần đầu tiên đưa tin một nhóm các chuyên gia, do luật sư về quyền bầu cử John Bonifaz và J Alex Halderman, là giám đốc Trung tâm Xã hội và An ninh điện toán thuộc trường đại học Michigan, đã liên hệ với đội ngũ chiến dịch tranh cử của bà Clinton.
 
Các chuyên gia thúc giục đội ngũ của bà yêu cầu kiểm phiếu lại ở hai bang ông Trump thắng sát nút - Winsconsin và Pennsylvania - cũng như bang Michigan, nơi ông chỉ thắng với ít phiếu.
 
Trong một bài trên trang Medium hôm thứ Tư 23/11, ông Halderman lặp lại quan ngại ông đã từng đưa ra trước đây về khả năng dễ bị thâm nhập của máy bầu cử không dùng phiếu bầu.
 
Việc kết quả bầu cử ở ba bang khác với dự đoán "có lẽ không phải" là do tấn công mạng, ông Halderman nói. Trong những ngày sát ngày bầu cử, đã có những quan ngại về khả năng Nga can thiệp vào kết quả.
 
"Cách duy nhất chúng ta biết được có phải một cuộc tấn công mạng đã làm thay đổi kết quả hay không là xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng hiện vật", ông viết.
Vì sao phải vội?
 
Nếu một ứng cử viên muốn yêu cầu kiểm phiếu lại, họ phải trong làm trong thời hạn quy định, và họ cần trả phí để nộp yêu cầu kiểm phiếu lại.
 
Hạn chót cho kiểm phiếu lại ở Wisconsin là thứ Sáu, ở Pennsylvania là thứ Hai tuần sau, và ở Michigan là thứ Tư tuần sau.
 
Đây là chỗ có vai trò cho Jill Stein - trên trang web của bà, bà viết là việc tái kiểm phiếu là cần thiết "để cố gắng làm rõ hệ thống bầu cử Hoa Kỳ không đáng tin cậy đến đâu".
 
Cuối ngày thứ Tư 23/11, bà đã quyên được hơn 2,5 triệu đô la qua một chiến dịch góp vốn từ công chúng, một khoản đủ để trả cho yêu cầu kiểm phiếu ở Wisconsin. Chiến dịch của bà ước tính cần có tới 7 triệu đô la để trả cho việc tái kiểm phiếu ở cả ba bang.
 
Chuyện gì xảy ra ở Wisconsin?
 
Các kết quả không chính thức ở bang này cho thấy ông Trump thắng cử nhờ chỉ hơn bà Clinton có 27.000 phiếu, truyền thông bang đưa tin. Kết quả của BBC cho thấy ông được 47.9% số phiếu, còn bà Clinton được 46.9% số phiếu (bà Jill Stein chỉ được có 1% số phiếu ở đó).
 
Trước đó, bang này từng ủng hộ các cử tri đảng Dân chủ trong 7 kỳ bầu cử liên tục.
 
Nếu bà Clinton chỉ thắng thêm ở bang Wisconsin, điều đó cũng không đủ để lật ngược chuyện ông Trump dẫn điểm. Bang Wisconsin chỉ mang lại 10 phiếu cử tri đoàn, loại phiếu quan trọng đã mang đến chiến thắng cho ông Trump. Nhưng nếu bà Clinton thắng ở cả ba bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, bà đã có thể mang lại chiến thắng cho đảng Dân chủ.
 
Báo Wisconsin State Journal trích lời giám đốc ủy ban bầu cử bang, ông Michael Hass. Ông cho biết ủy ban này chưa "có lý do nào để nghi ngờ các thiết bị bầu cử đã bị thay đổi".
 
Ủy ban này đang chuẩn bị tái kiểm phiếu, ông Haas nói. Ông còn nói thêm động thái này là "chưa từng có".
 
Mời xem Video: Tại sao Nguyễn Phú Trọng & Tổng Cục 2 phải triệt hạ bằng được Đinh La Thăng bằng mọi giá?

 

 

Các ứng cử viên khác nói gì?
 
Cho đến giờ phút này, họ chưa nói gì.
 
Chưa có bình luận chính thức gì từ đội ngũ của ông Trump, còn những người ủng hộ bà Clinton đã viết trên các mạng xã hội với hashtag #AuditTheVote (xét lại kết quả). Hiện giờ chưa có yêu cầu tái kiểm phiếu chính thức nào từ phía bà Clinton hay đảng Dân chủ.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...