Jump to content

Nguyễn An Dân - Bụng to hãy lo chính trị


xứ việt
 Share

Recommended Posts

15171241_1784816951756608_3533466890353145072_n.jpg?oh=3310563b0d1234cb775ac5ca28940246&oe=58B4ABFF
 
Trong bất kỳ xã hội tiến bộ nào người ta cũng khuyến khích phản biện và tranh luận.
 
Không có ai đúng hoàn toàn và không có ai ngu dốt hoàn toàn, nên khuyến khích tranh luận và tranh cãi để tìm ra hướng đi phù hợp.
 
Tranh luận phản bác nhau sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ sai lầm cá nhân diễn biến thành sai lầm tập thể, tranh luận cũng là cái van an toàn để hạn chế ra đời chủ nghĩa lãnh tụ là điều xã hội nào cũng cần, nhất là xã hội Việt Nam hiện nay.
 
Những người dân chủ tham gia vào chính trị quốc gia với khao khát rằng xã hội sẽ tiến bộ hơn với sự đóng góp tranh đấu của mình càng cần chú ý điều đó hơn nữa.
 
Chính trị nó bao trùm mọi mặt cuộc sống và đa nguyên là tất yếu trong đó, nên đòi hỏi người chính trị phải có bụng dạ lớn hơn bụng dạ quần chúng để còn chứa đựng dung hòa được những vấn đề trái ngược nhau.
 
Cổ nhân có câu "Bụng đế vương chứa được cả tàu thuyền" là để khuyên nhủ những người có mộng vương hầu khanh tướng, thay triều đổi đại phải biết tư duy và ứng xử khoáng đạt, rộng rãi.
 
Một khi chúng ta chưa có quyền lực mà chúng ta đã hẹp hòi cố chấp phải giành "chiến thắng về mình" thì một khi chúng ta có quyền lực, ai sẽ sống nổi với chúng ta? Đồng đội một thời với nhau mà còn phải ném đá nhau "cho mày chết" thì quần chúng biết trốn vào đâu khi trời nổi cơn sấm sét?
 
Tranh đấu dân chủ để tranh giành quyền lực và dùng dân chủ để an bang tế thế là hai việc khác nhau. Chính trị quốc gia chưa bao giờ là trò chơi trẻ con dành cho những tranh cãi vụn vặt thằng thua kẻ thắng, mà nó là sân thi đấu để các vận động viên chuyên nghiệp so tài an bang định quốc
 
Cuộc chiến nào cũng cần phải kết thúc và các bạn đã mỏi mệt, hãy ngừng chém gió nhau, giữ hơi thở để phình bụng lớn ra nếu còn tự nhận mình đang lo việc lớn
 

Nguyễn An Dân

(FB Nguyễn An Dân)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...