Jump to content

Kông Kông - Trao đổi với Thạch Đạt Lang về bài : Cảm nghĩ về bài viết “Mục tiêu nào cho Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Từ Huy


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trích từ bài Cảm nghĩ về bài viết “Mục tiêu nào cho Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Từ Huy:

“Một việc gần đây nhất liên hệ đến sự lầm lẫn nói trên là những người lãnh đạo trong phong trào đòi công ty Formosa bồi thường thiệt hại và rời khỏi Việt Nam, đã dùng cờ Thiên Chúa giáo trong cuộc biểu tình trước khu công nghiệp Formosa ở Kỳ Anh vào ngày 02.10.2016. Ai dám khẳng định rằng 100% dân số ở bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đều theo đạo Thiên Chúa? Hành động dương cờ Thiên Chúa giáo trong lúc biểu tình đã vô tình tách rời giáo dân ra khỏi cộng đồng dân tộc. Chẳng biết những người lãnh đạo giáo dân ở các giáo xứ miền Bắc-Trung phần có ý thức được điều này không?” (hết trích)

Nói “Liên minh chính trị của người Việt hải ngoại” là một vấn đề quá rộng. Ở đây chỉ xin góp ý về nội dung bài viết trên và (đoạn trích dẫn) là tại sao “Liên minh” chưa thể (hay không thể) thực hiện được.

Nhân sự kiện xuống đường phản đối Formosa của đồng bào giáo dân Thiên Chúa giáo Hà Tĩnh, Thạch Đạt Lang đặt câu hỏi “người lãnh đạo giáo dân ở các giáo xứ miền Bắc-Trung phần có ý thức” được việc “dùng cờ Thiên Chúa giáo trong các cuộc biểu tình trước khu công nghiệp Formosa ở Kỳ Anh”  “vô tình tách rời giáo dân ra khỏi cộng đồng dân tộc”! (Chữ in nghiêng được sắp xếp lại cho ngắn gọn dựa theo trích dẫn trên). 
 

500_thumb.jpg

Đứng trên quan điểm hoạt động chính trị, như nội dung bài viết, Thạch Đạt Lang cho là có sự sai lầm giữa mục đích đấu tranh và phương thức hành động theo từng giai đoạn, phân tích dựa theo quan điểm “cứu cánh và phương tiện”. Cứu cánh là chống lại chế độ độc tài cộng sản, còn phương tiện là phương thức tranh đấu theo từng (sự kiện) diễn biến của thời cuộc.

Thế nhưng, cứu cánh của phong trào đồng bào Thiên Chúa giáo Hà Tĩnh xuống đường không phải là chính trị mà là Vì Dân sinh!

Chuyện Formosa tàn phá môi trường sống, làm điêu đứng hàng triệu người địa phương sống với nghề đi biển và thương mại liên quan, đó là chưa nói đến hệ lụy sức khỏe lan ra cả nước. Còn môi trường biển thì chưa biết phải mất mấy chục năm mới trở lại như trước! Nên, chống, kiện, đòi hỏi Formosa cút khỏi Việt Nam ở đây hoàn toàn không liên quan đến chính trị!

Chống là chống Formosa tàn phá môi trường sống chứ không phải chống đối chế độ!

Nhưng, với cái nhìn của chế độ, thì chống Formosa là chống chủ trương của nhà nước nên chính họ muốn biến vụ phản đối thành chính trị! Do đó họ đang rắp tâm tìm mọi khe hở của phong trào để quy kết người lãnh đạo, gán cho tội là “tìm cách lật đổ chính quyền” để có cớ thanh trừng!

Hành động nầy của cộng sản đã tự tố cáo chính họ là Formosa! Đó là sự thật. Là lý do các tổ chức chính trị tranh đấu cần phổ biến sâu rộng để đồng bào tỏ tường và phát triển tổ chức. Nhưng muốn biến cuộc xuống đường của Giáo dân thành tranh đấu chính trị sẽ là sai lầm nghiêm trọng!

Nhìn xa hơn, trong xã hội Việt Nam hiện tại, thì bất cứ sự chống đối nào, về bất cứ vấn đề gì, cộng sản cũng cố tình quy kết thành “hành vi chính trị” để áp dụng điều luật 88 do chính họ đặt ra. Là “chống đối đòi lật đổ chính quyền”! Đây là vấn đề cốt lõi, một âm mưu vô cùng hiểm độc để tiêu diệt mọi tổ chức đối kháng từ trứng nước!

Vì thế những người lãnh đạo đấu tranh đòi quyền sống của đồng bào Thiên Chúa giáo ở 4 tỉnh miền Trung chẳng những phải đối đầu với chủ trương chụp mũ của chế độ mà còn phải cố tránh việc các tổ chức chính trị chống chế độ muốn nhân cơ hội nầy để biến thành cách mạng. Cho dù, trên thực tế, nhờ những hành động vô cùng can đảm của giáo dân là dám đối đầu với thế lực đang bao che cho Formosa, cốt lõi vẫn là phản đối chế độ. Đây là hiện tượng xã hội mà các tổ chức chính trị cần khai thác tối đa để đòi hỏi chế độ phải từ bỏ độc tài đảng trị. Phải đa nguyên đa đảng, thực hiện Tự do Dân Chủ.

Chính cộng sản đã và đang giăng bẫy khi tuyên bố người dân xuống đường là do Việt Tân xúi giục vì họ đã khẳng định “Việt Tân là khủng bố”! Đây là sự đe dọa trực tiếp để người dân sợ hãi không dám phản đối Formosa, vì nếu hành động như thế sẽ bị kết tội là hoạt động chính trị chống phá nhà nước. Câu tuyên truyền vẫn đang có tác động mạnh hiện nay là “Không bàn về chính trị. Không làm chính trị. Mọi việc đã có nhà nước lo”, đã chứng tỏ mức độ thành công của sự đe dọa đó như thế nào rồi!

Cho nên phê phán của Thạch Đạt Lang về phong trào xuống đường là vô tình tiếp tay “giăng bẫy chính trị” để đưa những người lãnh đạo phong trào giáo dân vào tròng của đảng cộng sản Việt Nam!

Vế thứ hai câu trích dẫn bên trên là “dùng cờ Thiên Chúa giáo là vô tình tách rời giáo dân ra khỏi cộng đồng dân tộc” lại rơi vào một sai lầm khác! Vì một tổ chức lớn mấy chục ngàn người xuống đường mà không thống nhất “dưới một màu cờ” thì chắc chắn bọn an ninh trá hình sẽ trà trộn gây bạo loạn để công an tạo cớ đàn áp! Còn đồng bào, không phải giáo dân, nhưng thấy mục đích xuống đường đúng với nguyện vọng cốt lõi của họ thì chính họ tự nguyện tham gia. Và đã tham gia thì đương nhiên phải chấp nhận cùng một tổ chức, cho dù có thể chỉ là giai đoạn. Tạm gọi là liên minh tự phát!

Trong lúc đại đa số người dân đều chống cộng nhưng vì cộng sản chủ trương xé lẻ nên trở thành vô tổ chức thì việc tự nguyện liên kết phải là một điểm son của phong trào ấy, thế nhưng Thạch Đạt Lang lại gọi là “vô tình tách rời giáo dân ra khỏi cộng đồng dân tộc”. Không hiểu tại sao có nhận định như thế?

Xin mời quý độc giả xem Video : Tại sao Huy Đức căm thù và thề không đội trời chung với Đinh La Thăng ?

           

Giữa một xã hội bị chia rẽ trầm trọng do chủ trương “chia để trị”, thì việc tự nguyện hợp tác là khía cạnh tích cực đã không được ca ngợi mà còn bị chỉ trích, việc làm đó vô tình đi đúng hướng chủ trương của chế độ!

Một hiện tượng Vì Dân sinh to lớn đến như vậy mà còn bị hiểu lầm thì chuyện “Liên minh chính trị người Việt hải ngoại” đang có rất nhiều khác biệt, hẵn là thiên nan vạn nan!

Phải chăng đây là một trong vô số lý do tại sao “Liên minh” khó thể hình thành, điều mà một người có tâm huyết như chị Nguyễn Thị Từ Huy gợi ý chỉ nhận được cái nhún vai, rụt cổ…?

Kông Kông

(Ba sàm)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...