Jump to content

Henry Kissinger bất ngờ gặp Tập Cận Bình ở Bắc Kinh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

(Reuters) -Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger gặp Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong ngày hôm nay.
 

Henry Kissinger bất ngờ gặp Tập Cận Bình ở Bắc Kinh
 
Ông Kissinger, năm nay 94 tuổi,  dù không giữ  bất cứ chức vụ nào trong chính quyền Hoa kỳ kể từ khi chấm dứt vai trò ngoại trưởng từ năm 1977, nhưng điều đáng ghi nhận là, trong cuộc gặp gỡ ông Tập cận Bình tại Bắc Kinh sáng nay, còn có sự hiện diện của quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Trung Cộng như Ngoại trưởng Vương Nghị, Ủy viên quốc vụ viện đặc trách ngoại giao Dương Khiết Trì, đại sứ Thôi Thiên Khải.
 
Trong cuộc trò chuyện, ông Tập nói với ông Kissinger rằng hiện nay Bắc Kinh đang quan sát chặt chẽ nền chính trị Hoa Kỳ, sau khi ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump đắc cử tổng thống.
 
Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông bằng cách chỉ trích Trung Cộng gay gắt. Ông Donald Trump cam kết tăng mức thuế của hàng hóa Trung Cộng nhập vào Hoa Kỳ lên 45%, đồng thời gọi Trung Cộng là đất nước thao túng tiền tệ.
 
Vài ngày sau khi ông Donald Trump đắc cử, ông Tập gọi điện thoại chúc mừng và nói với ông Donald Trump rằng hợp tác để ổn định và bền vững là sự lựa chọn duy nhất cho cả Trung Cộng lẫn Hoa Kỳ. Ông Tập cũng đề nghị 2 nước tiếp tục phát triển mối quan hệ thương mại song phương, để 2 bên cùng hưởng lợi.
 
kissinger-le-duc-tho
kissinger-le-duc-tho
 
 Không rõ cựu ngoại trưởng Kissinger gặp ông Tập Cận Bình với vai trò gì, nhưng trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần đến gặp ông Kissinger để tham khảo về những vấn đề đối ngoại. Nghi vấn về vai trò đại diện cho tổng thống đắc cử Donald Trump của ông Kissinger tăng lên khi trong phần đáp từ, ông Kissinger tỏ ý rằng: ” Như là một người bạn cũ của Trung Cộng, ông tin tưởng rằng tân chính phủ Hoa kỳ sẽ tiếp tục duy trì, ổn định và phát huy tốt hơn quan hệ Mỹ – Trung.  Ông hy vọng là, cá nhân ông sẽ tiếp tục đóng góp và giữ vai trò tích cực trong sự hợp tác giữa hai quốc gia.
 

Mời xem Video: Tin động Trời: Đổi tiền chỉ là cớ để khởi đầu cho chiến dịch tịch thu vàng trong dân
 

 

Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, dưới thời tổng thống Richard Nixon, được xem như là người mở bức màn sắt Hoa Lục, bắt tay với Mao Trạch Đông và chấm dứt chiến tranh Việt Nam khi nhận Nobel Hòa Bình năm 1973. Hai năm sau, ngày 30/4/1975, miền Nam Việt Nam bị mất vào tay Cộng sản Bắc Việt. 
 
Phong Ly
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...