Jump to content

Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ sẽ tuần tra Biển Ðông?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

zukunft-FB-112916.jpg?resize=696%2C464
Ðô Ðốc Paul Zukunft, tư lệnh Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ thảo luận về vai trò có thể đóng của lực lượng này tại khu vực Biển Ðông và Hoa Ðông tại viện nghiên cứu Brookings. (Hình: FB Paul Zukunft)
 

Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ có thể đóng vai trò lớn hơn ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cũng như giúp Việt Nam và các nước khu vực “phát triển năng lực” trên biển.

Ðô Ðốc Paul Zukunft, tư lệnh Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ phát biểu như vậy trong cuộc thảo luận do tổ chức nghiên cứu chính trị Brooking Institute tổ chức hồi tuần qua ở Hoa Thịnh Ðốn. Theo ông, Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ có thể đóng nhiều vai trò lớn hơn hiện nay đang gánh vác dựa trên khả năng và thẩm quyền hầu bảo vệ lợi ích quốc gia.

Cho tới nay, người ta chỉ thấy Hải Quân Hoa Kỳ thực hiện các chuyến tuần tra “tự do hải hành” để bảo vệ tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới với hơn 5 ngàn tỉ đô la hàng hóa đi qua Biển Ðông. Nhưng theo ông Zukunft, Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ có thể đóng vai trò rộng rãi hơn không chỉ ở quanh nước Mỹ, nếu như ông tân tổng thống Donald Trump muốn sử dụng.

Theo ông Zukunft, khi cho Lực Lượng Tuần Duyên của Mỹ hoạt động ở khu vực Biển Ðông và Hoa Ðông, ở những khu vực đang có các tranh chấp chủ quyền của một số nước sẽ rất có thể không gây căng thẳng. Ông lấy ví dụ hoạt động của các lực lượng hải giám, hải cảnh của Trung Quốc.

Trong các vụ đối đầu với Nhật Bản hoặc với Việt Nam, Philippines, Bắc Kinh đều đưa lực lượng hải giám, hải cảnh tức cảnh sát biển của họ đến đối phó. Các tàu chiến của Trung Quốc nếu có xuất hiện cũng chỉ canh chừng xa xa chứ không trực diện để tránh tiếng dùng sức mạnh quân sự hiếp đáp nước nhỏ.

Theo ông các tàu sơn trắng của Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ có thể đóng vai trò ngoại giao tốt hơn là tàu quân sự của Hải Quân. Lực lượng Tuần Duyên có thể giúp duy trì an ninh và ổn định ở những khu vực mà Việt Nam cũng như những nước khác trong khu vực cần được hậu thuẫn để thực thi pháp luật trên biển, giả sử chính phủ mới của ông Trump chọn hướng giải quyết này.

Cũng như người tiền nhiệm của ông (Ðô Ðốc Robert Papp), ông Zukunft từng đến gặp một số tướng lãnh CSVN hồi tháng 9, 2015. Các hợp tác quân sự và an ninh biển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiến hành chậm chạp vì nhiều lý do.

Hà Nội còn dè dặt với Mỹ trong khi vẫn phải ngó chừng phản ứng của “đồng chí anh em” ở Bắc Kinh. Tuy Hoa Kỳ đã gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam khi Tổng Thống Obama đến Hà Nội hồi tháng 5 vừa qua, những cuộc điều đình để mua sắm những thứ Hà Nội cần như máy bay tuần tra biển, radar tối tân, các loại phụ tùng thay thế cho máy bay trực thăng đại bác, thiết vận xa của Mỹ để lại sau chiến tranh 1975 hiện không có một tin tức tức gì.

Chỉ thấy gần đây có tin công ty đóng tàu Metal Shark ở tiểu bang Louisiana đã đóng xong 18 chiếc tàu tuần cỡ nhỏ (Defiant 45) theo một hợp đồng với Bộ Ngoại Giao Mỹ viện trợ cho Cảnh Sát Biển Việt Nam, nhưng không biết bao giờ sẽ chuyển giao.

Xin mời quý độc giả xem Video : Kế hoạch đổi tiền của Ngân Hàng Nhà Nước sẽ được thực hiện thế nào? 

            

Lời đề nghị của Ðô Ðốc Zukunft diễn ra cùng một ngày có cuộc hội thảo tại Hà Nội về “pháp quyền và hợp tác quốc tế liên quan đến Biển Ðông” với sự tham dự của một số học giả và chuyên viên của 3 chính phủ Việt Nam, Anh Quốc và Nhật Bản.

Sau khi bế mạc hội thảo, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật, Yasuhisa Kawamura, cho báo chí biết thủ tướng nước ông “đã nhận được đề nghị cung cấp tàu tuần duyên mới cho Việt Nam” và Nhật “đang chuẩn bị cung cấp những tàu mới này.” Năm ngoái, Nhật Bản đã viện trợ 6 tàu tuần tra cỡ nhỏ cho Việt Nam nhưng đều là những tàu đánh cá và cảnh sát biển cũ được sửa chữa và tân trang lại.

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...