Jump to content

Căng thẳng với Trung Cộng gia tăng từ cuộc điện thoại giữa tân TT Trump và TT Đài Loan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Căng thẳng với Trung Cộng gia tăng từ cuộc điện thoại giữa tân TT Trump và TT Đài Loan

Cali Today News – Sự căng thẳng giữa Trung Cộng và tổng thống đặc cử Donald Trump đã gia tăng đáng kể về các vấn đề quân sự và kinh tế kể từ sau cú điện thoại trong tuần qua giữa tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và ông Trump. Trong lúc đó, nhóm chuyển quyền của ông Trump đang tìm cách làm giảm nhẹ sự căng thẳng này.

mike-pence

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence. Photo courtesy: AP

Phía Trung Cộng than phiền rằng ông Trump đang hủy bỏ lập trường cố hữu của Mỹ trong mấy thập niên qua, đó là “One China policy” (lập trường một nước Trung quốc).

Ông Trump phản pháo lại bằng một tin trên tweeter vào ngày hôm nay chủ nhật: “Trung Quốc có hỏi ý kiến chúng ta liệu có nên phá giá tiền tệ của họ hay không (khiến cho các công ty của chúng ta gặp khó khăn khi cạnh tranh), đánh thuế nặng nề các sản phẩm của chúng ta khi vào nước của họ (trong khi Mỹ không đánh thuế hàng hóa của họ), hoặc là xây dựng các khu phức hợp quân sự khổng lồ giữa biển Đông hay không? Tôi không nghĩ như thế.”

Các phụ tá của ông Trump cho rằng cú điện thoại giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn vào thứ sáu rồi chỉ là một “cuộc gọi thuần túy lịch sự, xã giao” mà thôi.

Chánh văn phòng Reince Priebus của tân TT Trump cho rằng “Đây không phải là sự thay đổi to lớn về chính sách của chúng tôi. Thế nhưng, TT Trump đã nói rõ ràng rằng ông ta sẽ làm việc với Trung Quốc để bảo đảm rằng chúng ta sẽ có một thỏa thuận tốt đẹp hơn, rằng chúng ta sẽ có các hiệp ước thương mại tốt đẹp hơn.”

Trả lời với đài CBS, ông Reince Priebus nói rằng ông Trump “biết chính xác những gì đang diễn ra” khi nói chuyện với nữ TT Thái Anh Văn.

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence nói trên ABC là “ông Trump nhận cuộc điện thoại. Nhận lời chúc mừng và những lời chúc tốt đẹp từ bà TT Đài Loan. Chính xác là như thế.” Ông Mike Pence nói “Không có gì khác ngoại trừ cuộc gọi xã giao chúc mừng từ một nhà lãnh đạo đắc cử qua bầu cử dân chủ của Đài Loan. Chúng ta sẽ nói về chính sách sau ngày 20 tháng 1. Đây chỉ là cú điện thoại xã giao mà thôi.”

Có nhiều vấn đề quốc tế đòi hỏi sự hợp tác giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, gồm cả việc quản trị kinh tế toàn cầu và thay đổi khí hậu.”

Ngoại trưởng John Kerry thì cho rằng nhóm chuyển quyền của ông Trump đã không tham khảo Bộ Ngoại Giao hay tìm kiếm lời cố vấn từ các chuyên viên ngoại giao, trước bất cứ cú điện thoại nào của các nhà lãnh đạo thế giới. Ông ta nói: “Tôi nghĩ ít ra cũng có một giá trị tham khảo nào đó, dù bạn có làm theo hay không lại là một chuyện khác.”

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump luôn nói rằng ông sẽ có lập trường cứng rắn hơn với chính sách thương mại của TQ, gồm cả việc thiết lập quan thuế với hàng hóa TQ, tố cáo chính sách ma giáo tiền tệ của họ, một chính sách có thể dẫn đền các trừng phạt về kinh tế.

Xem ra sự căng thẳng sẽ không dừng lại ở moat cuộc gọi điện thoại mà thôi.

Nguyễn Xuân Nam

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...