Jump to content

Công an sẽ không tìm ra thủ phạm phao tin đổi tiền?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phải đến vài tuần sau khi tin đồn đổi tiền xuất hiện trên thị trường và trong xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới “phản ứng nhanh” với chỉ đạo: “Tôi giao ngành công an cũng như các cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm phao tin đồn nhảm, ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô nước ta”. 

 

Công an sẽ không tìm ra thủ phạm phao tin đổi tiền?


 Trước đó, chiều ngày 1/12, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chính thức bác bỏ tin đồn trên mạng xã hội rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sắp đổi tiền. Đi cùng với tin đồn này là “việc xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ khiến tâm lý một số người dân hoang mang”.

Vậy ngành công an sẽ phát hiện và truy tố được những kẻ phao tin đổi tiền?

Thực tế lại chứng minh rằng quá khó để có thể tin vào quyết tâm và khả năng của ngành công an. Bởi trong nhiều năm qua, tin đồn đổi tiền xuất hiện không chỉ một lần mà khá nhiều lần. Và lần nào cũng như nhau, các cơ quan bộ ngành đều lên tiếng khá muộn màng, để kết thúc bao giờ cũng “giao cho công an khẩn trương tìm ra thủ phạm phao tin dồn nhảm”.

Cách đây mấy năm, thị trường chứng khoán rúng động bởi tin đồn ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), một trong top 5 ngân hàng Việt Nam, bị bắt. Ngay lập tức, rất nhiều cổ phiếu lao dốc thảm thiết và được “tay to” gom vào. Sau đó, giá cổ phiếu lại được “đánh lên” để các “tay to” thu được lợi suất hàng vài chục phần trăm.

Sau khi có tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt, giới ngân hàng cũng đã đề nghị Bộ Công an “vào cuộc”. Một số tướng công an cũng tuyên bố hăng hái về  việc “sẽ làm đến nơi đến chốn”. Tuy nhiên bẵng một thời gian sau, mọi việc vẫn đâu vào đó. Chỉ có vài “con tép” – loại nhà đầu tư nhỏ lẻ – bị lôi ra mần thịt. Còn lại chẳng thấy có “tay to” nào sa lưới pháp luật.

Tin đồn đổi tiền còn ghê gớm hơn nhiều loại tin đồn về một nhân vật cỡ bự nào đó bị bắt hoặc bị ám sát. Tin đồn đổi tiền đánh thẳng vào huyệt đạo của nền kinh tế vốn đang mong manh chưa biết sụp lúc nào. Đặc biệt từ năm 2013 đến nay khi nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái hơn bao giờ hết. Và đồng Việt Nam chỉ lăm le trượt giá, nếu không phải trượt giá với USD thì cũng lao dốc so với Nhân dân tệ. Vào thời gian này, không hiếm tin đồn đổi tiền bộc lộ và làm giàu cho giới đầu cơ, chủ yếu là đầu cơ chứng khoán, vàng và USD.

Tuy nhiên, nhiều thông tin ngoài lề cho biết giới đầu cơ luôn có mối quan hệ gần gũi và thậm chí ruột rà với một số quan chức ngành ngân hàng, tài chính và với cả công an. Sau đó bất chấp lệnh trên, hầu như chẳng có một “cá mập” nào bị phát hiện là chủ mưu tung ra tin đồn đổi tiền.

Còn lần này, e rằng sự vụ cũng có thể khiến Thủ tướng Phúc thất vọng, và chỉ đạo của ông Phúc chẳng mấy có giá trị. Còn hơn những lần trước, tin đồn đổi tiền xuất hiện vừa qua chỉ diễn ra ít lâu sau vụ quan chức Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài một cách ngon lành. Mà cho đến nay, tổng bí thư Trọng hầu như chưa đạt được kết quả gì trong việc lần ra đường dây hoặc thế lực nào đã bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh.

Một giả thiết khác không thể loại trừ: nếu đang tồn tại một thế lực chính trị đủ lớn, và thế lực này hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp tung ra tin đồn đổi tiền, thì sự thể sẽ ra sao?

Lê Dung

(SBTN)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...