Jump to content

Trung Quốc nói phát biểu của Trump đe dọa 'hòa bình'


xứ việt
 Share

Recommended Posts


Phát ngôn viên Văn phòng Đài Loan An Phong Sơn
Image copyrightAP Image captionPhát ngôn viên Văn phòng Đài Loan An Phong Sơn nói chính sách 'Một Trung Quốc' là nền móng của hòa bình qua eo biển

Bắc Kinh nói phát biểu của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về chính sách 'Một Trung Quốc;' có thể ảnh hưởng hòa bình với Đài Loan.

Phát ngôn viên nước này cũng nói can thiệp từ Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng quan hệ Trung-Mỹ.

Theo chính sách 'Một Trung Quốc', Hoa Kỳ chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, chứ không phải với Đài Loan mà nước này coi là một tỉnh của mình.

Mới đây Tổng thống đắc cử Donald Trump nói ông chưa chắc đã tiếp tục tuân thủ chính sách này.

Ông Trump trước đó đã làm Bắc Kinh tức giận vì điện đàm trực tiếp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, và còn lên Twitter nói về chuyện này.

Hôm thứ Hai 12/12, Trung Quốc bày tỏ 'quan ngại nghiêm trọng' về các phát biểu của ông Donald Trump và khuyến cáo tính tế nhị của chủ đề này.

An Phong Sơn, người phát ngôn của Văn phòng Đài Loan chuyên trách chính sách của Trung Quốc qua eo biển, hôm thứ Tư 14/12 đã cảnh báo hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn.

'Sẵn sàng đối đầu'

Ông An nói: "Nguyên tắc 'Một Trung Quốc' là cơ sở chính trị cho quan hệ Trung-Mỹ đang đà phát triển, cũng như nền tảng cho hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan".

"Nếu như nền tảng này bị hư hại thì sẽ không có sự phát triển lành mạnh, ổn định trong quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình cũng như ổn định ở Eo biển Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng nặng nề."

Cùng lúc đó, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thách thức "thái độ lấn lướt, hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông".

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Lowy ở Sydney, Australia, Đô đốc Harris nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép các khu vực chung bị một bên ngang nhiên đóng cửa, cho dù nước này có bao nhiêu căn cứ trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông".

"Chúng tôi sẽ hợp tác trong các lĩnh vực cần thiết, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng đối đầu ở những nơi nào cần thiết."

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...