Jump to content

Phe đối lập Campuchia bác tin xây dựng tường ngăn trên biên giới VN


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy mới bác bỏ thông tin nói rằng Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) của ông ủng hộ việc dựng một bức tường ngăn trên biên giới với Việt Nam như Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tính làm trên vùng biên giáp Mexico.
 
Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy trả lời phỏng vấn tại trụ sở đài VOA ở thủ đô Washington.
Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy trả lời phỏng vấn tại trụ sở đài VOA ở thủ đô Washington.
Tờ Phnom Penh Post hôm 21/11 dẫn lời ông Kem Sokha, Phó chủ tịch CNRP, nói rằng đảng mình có thể làm theo ông Trump, dựng một bức tường ngăn dọc theo biên giới dài hơn 1 nghìn km với Việt Nam, nếu Campuchia có kinh phí để thực hiện.
 
Tuy nhiên, trả lời VOA Việt Ngữ hôm 14/12 trong chuyến đi vận động Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Sam Rainsy nói:
 
“Tôi muốn bác bỏ chuyện ông phó chủ tịch Sokha của đảng chúng tôi từng tuyên bố muốn xây dựng bức tường dọc theo biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Ngược lại, ông ấy dường như muốn chế nhạo tuyên bố của Tổng thống đắc cử Trump về việc muốn xây bức tường giữa Mỹ và Mexico. Ông Sokha chỉ muốn rằng việc xây dựng bất cứ bức tường ngăn nào giữa hai nước là chuyện nực cười. Cách tốt nhất để duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia không phải bằng việc xây dựng tường mà bằng việc phát triển vùng biên giới để người dân có thể sống vui vẻ trong điều kiện tốt. Chỉ như thế thì vùng biên giới mới được bảo vệ một cách phù hợp và hòa bình”.
 
Tranh chấp biên giới lâu nay là một vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa chính quyền Hà Nội và Phnom Penh, và là một trong những cương lĩnh tranh cử của phe đối lập Campuchia.
 
Xin mời quý độc giả xem Video : Bộ Chính trị: Việc thảo luận tách Đảng làm 2 tại Hội Nghị TW5 chỉ là đề xuất
 
                
 
Ông Rainsy nói rằng đó là “di sản từ thời thực dân Pháp mà nay cần phải xử lý”. Ông nói thêm:
 
“Tôi vui mừng vì biết rằng chính phủ Việt Nam và Campuchia cùng viết thư gửi chính phủ Pháp để kêu gọi hỗ trợ kỹ thuật từ phía Pháp trong việc phân định biên giới giữa hai nước. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề giữa hai nước một cách hòa bình và thiện chí”.

(VOA)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...