Jump to content

Ls Lê Luân - Khi chủ nợ vỡ nợ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, văn bản
 
 
Hiện nay, Mỹ là "con nợ" lớn nhất của Trung Quốc, một nghịch lý nhưng cũng là điều thú vị nhất mà trong cuốn sách Đồng tiền lên ngôi của Niall Ferguson đã cho rằng, đây là điều lạ lùng nhất trong lịch sử tài chính thế giới vì một tay Tư bản lại trở thành con nợ lớn của một quốc gia cộng sản (dưới dạng trái phiếu).
 
Nhưng đây lại là công cụ lớn nhất, mạnh mẽ và hữu dụng nhất hiện nay mà Mỹ đang sử dụng để đánh sụp Trung Quốc khi muốn, và nó cũng là phương tiện để khống chế cũng như đưa Bắc Kinh vào luật chơi của người Mỹ. Bởi lẽ, nếu bạn nợ ai đó một vài tỷ thì bạn là con nợ, nhưng nếu bạn nợ vài chục nghìn tỷ thì ngược lại, họ lại là con nợ của bạn. Điều này đang trở nên đúng đắn hơn bao giờ hết đối với Trung Quốc và Mỹ hiện tại.
 
Trung Quốc lại tiếp tục dùng một tỷ phú quốc nội để doạ nạt Trump về việc nếu tiếp tục hành động phá phách và kiểm soát Trung Quốc thì Mỹ sẽ phải trả giá với 20.000 việc làm. Dường như đây là điều mà Trump đang muốn họ thực hiện càng sớm càng tốt, bởi Trump đã từng nói, Trung Quốc và Việt Nam đã lấy đi công ăn và việc làm của người Mỹ. Nên đây là lúc Trump đem nó về Hoa Kỳ cho công dân của họ, vì nó chính là một chính sách kinh tế được đặt lên hàng đầu đối với quốc gia mà Trump ưu tiên thực hiện trước.
 
Đồng NDT đang mất giá và còn tiếp tục giảm sâu, nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn và tháo chạy khỏi Trung Quốc, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Bắc Kinh. Một số quan điểm cho rằng Trung Quốc sẽ quốc hữu hoá hoặc đống băng các hoạt động, tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài để đảm bảo sự ổn định tỷ giá cũng như các hoạt động kinh tế tạm thời. Nhưng làm như vậy là vi phạm cả Hiến pháp của nước này, vì nó không cho người ta quốc hữu hoá tài sản của người nước ngoài nếu không vi phạm hay sai phạm điều gì. Hơn nữa, quốc hữu hoá tài sản hoặc các tư liệu, vốn của các nhà đầu tư thì Trung Quốc sẽ bị cáo buộc vi phạm cả về nhân quyền lẫn luật pháp quốc tế về việc nghiêm cấm các hành vi cướp đoạt tài sản của các công dân nước ngoài, và Trung Quóc sẽ mất mát gấp nhiều lần số tài sản mà nếu họ liều lĩnh quốc hữu hoá.
 
Trung Quốc đang khốn đốn, và nếu tiếp tục các đòn dánh kinh tế kiểu Mỹ và EU đã làm với Nga khiến giá dầu giảm sâu tới 40USD/thùng (thậm chí có thời điểm giảm tới 30USD/thùng) làm Nga lâm vào suy thoái cũng như lao đao trong suốt một thời gian khá dài cho đến nay. Nga thấm thía điều này hơn bất cứ ai khác trong cuộc chơi kinh tế đối với các nước Tây phương và mạnh nhất là Hoa Kỳ, vì không bỗng dưng họ lại là cường quốc đừng đầu thế giới và có một phiếu phủ quyết ở Liên Hiệp Quốc cũng như các khối liên minh khác.
 
Khi nào Trump biến Trung Quốc thành Venezuela? Và khi nào Triều Tiên bị trừng trị bởi sự cai trị độc tài và tàn bạo bởi những tay cộng sản trong trạng thái một quốc gia biệt lập và khốn khổ nhất thế giới?
 
Chờ xem những cuộc điện thoại bất thường của Trump tới các quốc gia/vùng lãnh thổ/tự trị xung quanh Trung Quốc, và xem việc Mỹ sẽ cô lập Bắc Kinh như thế nào về kinh tế (đánh sụp đồng NDT, làm các nhà đầu tư rút bỏ khỏi Trung Quốc), về quân sự (bổ nhiệm các tướng diều hâu, tăng cường liên kết quân sự với các đồng minh) và địa chính trị (thiết lập các căn cứ từ trên bộ đến hải quân và quan hệ với các quốc gia lân cận Trung Quốc hoặc bị ảnh hưởng bởi Bắc Kinh).
 
Trong khi đó, hôm nay, ngày 15.12.2016, Thủ tướng Việt Nam đã điện đàm với tân Tổng thống Hoa Kỳ (nội dung gì thì chúng ta không thể biết rõ ràng), ngay sau khi Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã gọi điện trước đó với Trump về một thoả thuận nào đó được thiết lập để phá bỏ cái gọi là "một Trung Quốc".
------
 
 
Ls Lê Luân
 
(FB Luân Lê)

(Tiến Bộ)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...