Jump to content

Tại sao Việt Nam đóng hàng loạt tàu hộ vệ tên lửa Molnyla?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

15541522_1303977542993756_1353783867041893964_n.jpg?oh=8a598bf97c0e3d38d83ce4d3f7abd7a9&oe=58E37454
 
 
Một thực tế là sau khi hoàn thành kế hoạch đóng tàu theo giấy phép của Nga thì Hải quân Việt Nam có số lượng tàu hộ vệ tên lửa Molnya đứng thứ 2, chỉ sau Hải quân Nga.
 
Vậy, vì điều gì mà tàu hộ vệ tên lửa Molnya lại được Hải quân Việt Nam quan trọng đến thế?
 
Trước hết là sự độc đáo, lợi hại.
 
Tính năng kỹ, chiến thuật của tàu tên lửa Molnya thì ai cũng biết, nhưng ở từng quốc gia hay thậm chí từng đơn vị và ngay cả trong chiến dịch, chiến đấu thì vai trò, nhiệm vụ của nó cũng có thể khác nhau. Với Hải quân Việt Nam thì tàu hộ vệ tên lửa Molnya là một lực lượng nhanh, mạnh, dùng để tập kích, chia cắt và thọc sâu…mang tính chất của một loại vũ khí chiến thuật, nhưng lại có nhiệm vụ phản công, tấn công mang tính chất của loại vũ khí chiến lược…Với tên lửa diệt hạm Kh-35, Molnya là vũ khí chiến thuật, nhưng khi trang bị Klub-S thì nó trở thành vũ khí chiến lược. Đương nhiên, khi đã là một vũ khí chiến lược thì mục tiêu, nhiệm vụ của nó cũng sẽ mang tầm chiến lược.
 
Molnya không những thế còn là lực lượng chủ lực, đe dọa, thách thức nghiêm trọng tuyến hàng hải trên Biển Đông khi cần thiết.
 
Chứng tỏ Molnya là một loại phương tiện vũ khí cực kỳ lợi hại, độc đáo, hiện đại, một loại vũ khí chuẩn cho tác chiến phi đối xứng trên biển mà Việt Nam, một quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng chưa phát triển, có thể tự chủ được số lượng phục vụ cho yêu cầu tác chiến.
 
Thứ hai là khả năng sống sót.
 
Trong chiến tranh hiện đại, vũ khí công nghệ cao thì khả năng sống sót trong các đòn tấn công phủ đầu của một kẻ địch hùng mạnh với vũ khí trang bị hiện đại lại rất hệ trọng.
 
Do tư tưởng quân sự của Việt Nam là tự vệ, không tấn công xâm lược cho nên khi có chiến tranh xảy ra thì hầu như bị đối phương gây chiến tấn công phủ đầu.
 
Thông thường, đòn tấn công phủ đầu luôn có yếu tố bất ngờ, dồn dập, tập trung, đều gây nhiều thiệt hại cho đối phương. Thực tế trong những cuộc chiến tranh hiện đại gần đây, hầu như các quốc gia bị thua trận ngay từ đòn tấn công phủ đầu khi đa phần lực lượng bị tan rã, tiêu diệt hoặc mất sức chiến đấu. Bởi vậy, trong đòn tấn công phủ đầu của địch, nếu bảo toàn được 80% lực lượng thì giai đoạn đầu của cuộc chiến thì coi như thắng lợi. Lúc này, tấn công phản công vào quân địch sẽ có rất nhiều lợi thế khi địch bị tiêu hao phần lớn nhiên liệu, vũ khí đạn dược...tạo ra nhiều lỗ hổng chiến thuật.
 
Bảo toàn lực lượng trước đòn tấn công phủ đầu của địch là hành động tác chiến đầu tiên quyết định thành bại cuộc chiến. Một trong các hành động đó là việc bảo toàn lực lượng tàu hộ vệ tên lửa Molnya của Hải quân Việt Nam rất khả thi.
 
Khả năng cơ động nhanh của Molnya trước hết là sự phân tán đến các vị trí an toàn, các vị trí đợi cơ, vị trí xuất phát tấn công, phản công đã loại bỏ ưu thế tấn công của tên lửa hành trình, đạn đạo, của địch khi tránh được đòn của chúng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.
 
Thứ ba là phù hợp với chiến thuật.
 
Đương nhiên, khi chế tạo hoặc mua sắm một loại vũ khí nào cũng phải dựa vào 3 yếu tố chính để lập thế trận phòng thủ. Đó là lợi thế địa lý; tư tưởng nghệ thuật quân sự, lối đánh sở trường (tức là tác chiến mà mình luôn chiếm ưu thế trong bất kỳ điều kiện nào) và phương án tác chiến của đối phương (dự kiến).
 
Do mục tiêu chiến lược cần bảo vệ của Hải quân Việt Nam là chủ quyền biển đảo nên tàu tên lửa Molnya hầu như tác chiến được trên “sân nhà”, bao gồm cả khu vực lân cận Trường Sa. 
 
Các nhà quân sự Trung quốc so sánh “ong độc” Molnya tương đương với quái vật 2 thân lớp 022 Hồ Bắc của họ về tính năng kỹ chiến thuật, cứ cho là như vậy, nhưng có một sự khác biệt rất lớn là khu vực tác chiến. Tàu tên lửa 2 thân lớp 022 Hồ Bắc không thể tác chiến tại khu vực Trường Sa.
 
Tư tưởng nghệ thuật quân sự của Việt Nam về đại thể luôn là “lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ đánh lớn”, nhưng trong từng chiến dịch, trong từng trận chiến đấu vẫn có thể lấy nhỏ nhưng nhiều để đánh lớn theo nguyên tắc “lực lượng phân tán nhưng hỏa lực tập trung” hoặc tấn công từ nhiều hướng vào một mục tiêu…
 
Có thể nói tàu hộ vệ tên lửa Molnya hoàn toàn đáp ứng, phù hợp với nghệ thuật tác chiến trên mặt biển của Hải quân Việt Nam. Molnya là một mắt xích rất quan trọng để cơ động, chuyển hóa thế trận, bởi như trên đã nói, Molnya vừa là vũ khí chiến thuật nhưng vừa là vũ khí chiến lược; Molnya là một lực lượng chủ lực trên mặt biển trong đòn đánh sở trường: Tập kích vào đội hình địch từ nhiều hướng, dồn dập, tập trung (tất nhiên, từ cơ sở lợi dụng thế địa lý và hợp đồng tác chiến với không quân, tên lửa bờ…) để xé nát đội hình địch.
 
Trận tập kích vào tàu Maddox Mỹ ngày 2/8/1964 của 3 tàu phóng lôi và 17 phút lịch sử của ngày 16/4/1972, bằng đòn tập kích sở trường, 2 MIG-17 đã làm xé nát đội hình của Hạm đội 7 Mỹ gồm 4 tàu: 1 tuần dương, 2 khu trục, 1 hộ tống, gây thiệt hại nặng cho 1 tàu tuần dương và 1 khu trục bị trúng bom trong khi 2 MIG-17 an toàn trở về.
 
Đây là 2 trận tập kích điển hình mà “miếng võ” riêng biệt (không có sự hợp đồng giữa không quân và hải quân) còn rất sơ khai, thiếu nội lực, nhưng ẩn chứa sự lợi hại, nguy hiểm, thách thức đáng sợ cho bất kỳ kẻ nào khi người sử dụng kết hợp sáng tạo và đầy đủ nội lực. Đó chính là các sân bay gần bờ cho SU-30 hiện đại xuất phát, hợp đồng tác chiến với “tia chớp” Molnya thực hiện các đòn tập kích…
 

Mời xem Video: Nhà nước sẽ xử lý thi hài và Lăng CT Hồ Chí Minh theo ý nguyện của Nhân dân qua trưng cầu dân ý?
 

 

Với lối đánh mưu trí, sáng tạo, quả cảm, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, thì lực lượng tàu hộ vệ tên lửa Molnya có trong tay Việt Nam đã trở thành cơn ác mộng với bất kỳ lực lượng “hải quân nước xanh” nào.
 
“Ong độc”, đúng như các nhà quân sự Trung Quốc đã gọi, chúng là một “bầy ong độc” trên Biển Đông.
 
Lê Ngọc Thống
 
(FB Lê Ngọc Thống)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...