Jump to content

VNTB- Hãy quốc tang cho đồng bào tử nạn vì thiên tai lũ và xả lũ !


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nguyễn Hoàng Hải
 
(VNTB) - Hãy quốc tang cho đồng bào tử nạn vì thiên tai lũ và xả lũ !
 
unnamed.jpg
 
 
Đó là lời kêu gọi, hiện tại đang lan rộng trên cộng đồng mạng facebook. Số lượng người đồng thuận mổi giờ cũng tăng lên đáng kể, cho thấy tình cảm và sức mạnh của cộng đồng ngày càng gắn kết, giang rộng vòng tay cứu vớt và chia sẻ những tai ương hiện tại mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu.
 
Vẫn biết rằng, những câu tục ngữ lá lành đùm lá rách, hay như một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, là những câu tục ngữ nói lên sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau đã có từ thuở nào, và mặc nhiên đã trở thành truyền thống của dân tộc.
 
Nhưng, Bính Thân năm nay, quả thật là một năm đầy thân phận cho người Việt, cho những mãnh đời khốn khổ, cho những mãnh đời cùng kiệt đang cố gắng bám víu để giành giật lại sự sống của mình một cách khó nhọc và gian nan.
 
Đâu chỉ là thiên tai, mà nhân tai dường như là một mắt xích trong hàng loạt các đập thủy điện đã xả lũ và được cho là đã đúng qui trình để xả lũ.
 
Một cách miễn cưỡng, hoặc cho đến" cưỡng ép" để đồng thuận với cách giải thích của chủ đầu tư thủy điện đã xả lũ đúng " qui trình " đi nữa, thì ít ra chủ đầu tư cũng nên nghĩ bằng cái tâm của mình, rằng khi xả lũ liệu đã có nghĩ tới tính mạng của đồng bào mình sống quanh đây có được bảo toàn tính mạng hay không, rằng mình có thông báo cho người dân có đủ thời gian để chạy tránh lũ và xả lũ hay không ? Tiếc rằng, sau đó chỉ là những lời giải thích vô cảm, rằng chỉ nhận thông báo bằng miệng, rằng sẽ sửa đổi rút kinh nghiệm lần sau. Đó là những gì đã xảy ra ở đập thủy điện Hố Hô và đã lấy đi vài chục sinh mạng người dân.
 
Giờ đây, lũ cộng xả lũ, lại tiếp tục qua các tỉnh thành miền Trung. Người dân, lại tiếp nối gánh chịu hậu quả, từ sinh mạng, của cải, hoa màu, gia súc, đều cuốn theo dòng thác lũ. Nỗi đau dường như đã quá sức chịu đựng, khó có thể hồi tâm  một sớm một chiều để bươn chải cho cuộc sống hiện tại nghiệt ngã!
 
Chính vì sự mất mát quá lớn, kể từ thảm họa Formosa, đến thiên tai lũ chồng lũ cho đến nay đã lấy đi 235 sinh mạng bao gồm cả mất tích trong đợt lũ vừa qua.
 
Lời kêu gọi người dân trên cộng đồng mạng, hãy quốc tang cho đồng bào tử nạn vì thiên tai và nhân tai. Phải chăng, đó cũng là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng và khéo léo gởi tới chính quyền rằng sinh mạng đồng bào của dân tộc mình cũng quý như ông Fidel Castro vậy, có đúng không hỡi chính quyền của dân và vì dân ?
 
Một phút mặc niệm để chia sẻ đau thương!

 

(ijavn.org)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...