Jump to content

Hàng Việt mùa Noel


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phóng viên RFA tại Việt Nam
2016-12-21

  •  
Hàng Giáng sinh bày bán ở Hà Nội ngày 21 tháng 12 năm 2016.
Hàng Giáng sinh bày bán ở Hà Nội ngày 21 tháng 12 năm 2016.
icon-zoom.png AFP photo
Hàng Việt mùa Noel
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 
 

 

Đồ trang trí trong các dịp lễ tết tại Việt Nam lâu nay bị hàng Trung Quốc lấn lướt. Tuy nhiên một số người sản xuất trong nước cố giành lại thị phần với những mặt hàng đơn giản sử dụng nguyên liệu sẵn có.

Không khí Noel về với thành phố Sài Gòn từ trung tuần tháng 11, các chủ cửa hàng bán đồ trang trí Giáng Sinh cho biết người mua sắm đã ghé cửa hàng của họ để sắm sửa.

Khách hàng cũng nhộn nhịp tại nhà sách Đức Mẹ, nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế Quận 3. Nơi đây bày bán khá đầy đủ các đồ dùng trang trí giáng sinh.

Chúng tôi nhận thấy một số mặt hàng trang trí Noel hiện nay trên thị trường vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài, ví dụ như cây thông Noel. Theo người bán thì hàng mang mác ngoại nhưng do nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam làm ra.

Tại một số cửa hàng chúng tôi cũng thấy bày bán một số hàng trang trí ghi rõ ‘Made in China’. Người bán ở đây thừa nhận:

“Nói thẳng ra giờ đồ Trung Quốc nhiều hơn đồ Việt Nam, cho nên kệ chưng đại mùa cho cháu nó thích, chứ giờ chị hỏi em chứ Việt Nam mình đâu có làm được những thứ này”.

Một khu tại đường Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5, nơi tập trung nhiều cửa hàng bán đồ trang trí. Không khó để bắt gặp các dòng chữ “made in China” trên các sản phẩm đang bày bán. Tuy nhiên tại một số cửa hàng khác, đồ trang trí làm bằng tay, do chính người Việt Nam làm ra lại chiến số lượng khá lớn. Các mặt hàng như lồng đèn, tượng, vòng trang trí, cây thông hàng Việt, v.v…

Một phụ nữ cho biết hiện nay chị trở về với hàng hóa trong nước nhưng phải bảo đảm: “Cô chỉ xài hàng Việt Nam chất lượng thôi à…”

Tâm lý của người tiêu dùng bây giờ luôn e ngại các mặt hàng Trung Quốc. Với họ, hàng Việt dù mẫu mã hay chất lượng có kém hơn một chút nhưng họ vẫn muốn lựa chọn dùng hàng Việt. Chỉ tiếc thay là hàng Việt quá ít ỏi. Thị trường đã bị hàng Trung Quốc chiếm gần như trọn vẹn, đồ chơi trang trí Noel chỉ là một ví dụ nhỏ.

Giờ người Việt xài đồ Việt cho chắc cú à, đồ Trung Quốc ít ai mua lắm, giống như lồng đèn vậy. Đồ Việt Nam thì bán được còn đồ Trung Quốc người ta sợ lắm.

Một số ít các sản phẩm vòng trang trí được làm thủ công, người bán hàng cho biết sản phẩm này bán rất chạy:

“Hàng này bán chạy lắm, mấy dòng này là mặt hàng bán chạy hết…”

Người Việt sản xuất hàng Việt và qua nhận xét họ cũng có tiềm năng trở thành những cơ sở, doanh nghiệp, công ty… vì những mặt hàng mà họ làm ra chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mắt:

“Hàng Trung Quốc là không bán lại rồi tại vì hàng Trung Quốc vải nó xấu hơn, kiểu chỉ có một kiểu độc quyền thôi, giống như xưa giờ không thay đổi mẫu mã, còn mình là mỗi năm là mỗi thay đổi.”

"Giờ người Việt xài đồ Việt cho chắc cú à, đồ Trung Quốc ít ai mua lắm, giống như lồng đèn vậy. Đồ Việt Nam thì bán được còn đồ Trung Quốc người ta sợ lắm”.

Thông thường hàng bán chạy hay bị nhái mẫu mã, cạnh tranh thiếu lành mạnh; thế nhưng một khi đã tạo được uy tín thì nhà sản xuất không thấy lo ngại, bởi họ tự tin chất lượng sản phẩm của họ sẽ đánh bại hàng nhái:

“Nhái cũng không có lại nữa, tại nhà tui may kỹ lắm, từ cái nơ tới cái vải lộn ở trong nên biết là hàng nhái nhưng người ta vẫn lại mua của mình.”

Những nhà sản xuất nhỏ lẻ này chứng minh vẫn còn phân khúc thị trường dành cho hàng nội. Điều họ mong mỏi là được Nhà nước, cơ quan chức năng hỗ trợ về mặt pháp luật như có biện pháp triệt để đối với hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu… Họ cũng mong muốn được tạo điều kiện về mặt vốn liếng, địa điểm kinh doanh.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...