Jump to content

Thu hồi tham nhũng chưa đầy 10% và quan chức bỏ trốn ra nước ngoài


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Kết quả hình ảnh cho tham nhũng
 
 
Mới đây, một kênh thông tin của đảng là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã nhắc lại mối âu lo về “tỷ lệ thu hồi tham nhũng chưa đầy 10%”.
 
Trong vụ án tham nhũng của Dương Chí Dũng và đồng phạm, các đối tượng phải bồi thường cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 360 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay, mới thu hồi được gần 36 tỷ.
 
Không chỉ vụ án Dương Chí Dũng, việc thu hồi tài sản của Nhà nước ở nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng khác cũng tương tự. Trong 10 năm qua, thiệt hại do tham nhũng đã gây ra lên tới gần 60,000 tỷ đồng nhưng Nhà nước chỉ thu hồi được hơn 4,600 tỷ.
 
Trước đó, một báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng của thanh tra chính phủ phải thừa nhận hơn 92% số tiền tham nhũng bị tẩu tán, không kiểm soát và thu hồi được.
 
Cứ nhìn vào hiện tượng gần một triệu cán bộ kê khai tài sản trên toàn quốc, mà chỉ phát hiện có năm trường hợp “kê khai không trung thực”, là đủ biết mật độ tham nhũng và bao che tham nhũng dày đặc đến thế nào. Tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng cũng quá thấp. Chẳng hạn như ở Sài Gòn, chỉ thu hồi được 5 tỷ trong số 2,000 tỷ đồng bị thất thoát, tức chỉ có 0.25%, thua rất xa tiêu chuẩn của thế giới là 30% trở lên.
 
Năm 2015, Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế đánh giá Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng, nhưng phát hiện và trừng trị được tham nhũng thì rất ít.
 
Chỉ đến gần đây mới xuất hiện vài số liệu, cho biết số ngoại tệ được chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài có năm đã lên đến 19 tỷ USD. Con số này cho thấy rất nhiều quan chức và thương gia đã âm thầm chuyển tiền bạc ra các nước, bất chấp kỷ luật đảng. Nếu quan chức Trung Cộng “thích” những nước như Canada, Mỹ, Anh, Pháp…, thì quan chức Việt Nam có lẽ cũng như vậy.
 
Nếu Việt Nam không gấp rút có được một cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng, hệ lụy chắc chắn sẽ xảy ra là: sau khi đã có “vé”, đến một thời điểm nào đó lớp quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì” sẽ nhảy lên máy bay để “chuồn”, bỏ lại một đất Việt cạn kiệt tài nguyên, khủng hoảng chính trị và xã hội tan hoang.
 
Trong những năm gần đây, một số đại gia và quan chức khi gặp nhau trên bàn nhậu thường nháy mắt đầy ngụ ý “Đặt vé chưa?”. Trước đó là một câu hỏi khác “Có thẻ xanh chưa?”.
 
Cũng đã từ lâu, trong giới đại gia và quan chức, đặc biệt ở khu vực Hà Nội, khá phổ biến kinh nghiệm cần một khoản chi phí 500,000 đô la để được nhập tịch Canada. Dù chẳng ai dám nói trắng ra, nhưng nhiều quan chức và thương gia đều ngầm hiểu với nhau là việc có thêm một quốc tịch nước ngoài mà do đó vi phạm luật Việt Nam là “chẳng có gì xấu trong tình hình hiện nay”. Mà tình hình hiện nay lại là một núi lửa đang chực chờ phun trào, bao gồm những biến động chính trị nội bộ không thể lường trước, làn sóng phản kháng xã hội của các tầng lớp nhân dân ngày càng dữ dội, trong đó phải kể đến tâm lý “hồi tố tài sản tham nhũng” và sự trả thù của người dân một khi chế độ không còn nằm trong tay lớp quan lại nhũng nhiễu.
 
Hàng loạt quan chức trốn ra nước ngoài gần đây như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng… là bằng chứng sống động cho công cuộc “chống tham nhũng” của ông Nguyễn Phú Trọng.
 
Lê Dung
 
 (SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...